การขอความเห็นชอบต่อร่างพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับทบทวนว่าด้วยการก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2015 16:41 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับทบทวนว่าด้วยการจัดตั้งมูลนิธิอาเซียน (Protocol Amending the Revised Memorandum of Understanding of the Establishment of the ASEAN Foundation) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. ให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียนหรือผู้แทนร่วมรับรองเอกสารในข้อ 1

3. อนุมัติให้จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียนเป็นผู้ลงนามร่างพิธีสารฯ แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน (Memorandum of Understanding of the Establishment of the ASEAN Foundation) มีสาระสำคัญกล่าวถึงการจัดตั้งมูลนิธิอาเซียน โดยระบุถึงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่มีหน้าที่กำหนดโครงสร้างและองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น สถานที่ตั้ง แหล่งเงินทุน สมาชิก และขอบเขตอำนาจหน้าที่ของมูลนิธิอาเซียน เป็นต้น ทั้งนี้ มูลนิธิอาเซียนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ก่อตั้งขึ้นโดยผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนในปี 2540 เพื่อเฉลิมฉลอง 30 ปี ของการก่อตั้งอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน ให้ความช่วยเหลือเพื่อสร้างความเจริญระหว่างประเทศสมาชิกส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประชาชนอาเซียนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

2. บทบาทของมูลนิธิอาเซียนเป็นประโยชน์ต่อประเทศสมาชิกอาเซียนรวมถึงไทยในการรวมตัวเป็นประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์ในปลายปี 2558 โดยการลงนามอนุมัติการแก้ไขบันทึกความเข้าใจจะเป็นการส่งเสริมขีดความสามารถให้กับมูลนิธิอาเซียนในการเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนให้ความช่วยเหลือเพื่อสร้างความเจริญระหว่างประเทศสมาชิก ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประชาชนอาเซียนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ใน 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

3. ร่างพิธีสารแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการรับรอง ลงนาม และการมีผลบังคับใช้ของพิธีสารภายใต้มาตรา 6 โดยปรับแก้ผู้มีอำนาจในการลงนามการปรับปรุงแก้ไขบันทึกความเข้าใจจากคณะมนตรีประสานงานอาเซียน (ASEAN Coordinating Council) เป็นประเทศสมาชิกอาเซียน

4. ร่างพิธีสารฯ มีลักษณะเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนลงนาม ดังนั้น ก่อนที่จะมอบหมายให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยฯ เป็นผู้ลงนามร่างพิธีสารฯ แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะต้องเสนอร่างพิธีสารฯ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญฯ และขออนุมัติการจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยฯ ด้วย

5. การปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจจะมีการรับรองโดยการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน (ASEAN Ministers Meeting – AMM) ในเดือนสิงหาคม 2558 โดยที่เอกสารจะต้องได้รับการรับรองและอนุมัติโดยรัฐบาลจาก 10 ประเทศอาเซียนเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย ไทยในฐานะประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิอาเซียน มีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตามหลักการที่ได้ตกลงไว้ในกฎบัตรอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2558--


แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ