เอกสารเพิ่มเติม (Addendum) ฉบับที่ 2 ของสัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรป

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2015 16:42 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เอกสารเพิ่มเติม (Addendum) ฉบับที่ 2 ของสัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรปภายใต้ความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป (ASEAN Regional Integration Support from the EU: ARISE)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อเอกสารเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 ของสัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรปภายใต้ความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงินในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนจากสหภาพยุโรป (ASEAN Regional Integration Support from the EU: ARISE) โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนาม และให้ กต. แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาว่ารัฐบาลไทยเห็นชอบต่อเอกสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 แล้ว และให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามเอกสารเพิ่มเติม ฉบับที่ 2

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ไทยได้ให้ความเห็นชอบความตกลงให้ความสนับสนุนด้านการเงิน ในโครงการการรวมตัวทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอาเซียนและอนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนลงนามในความตกลงดังกล่าว โดยเลขาธิการอาเซียนและผู้แทนสหภาพยุโรปได้ลงนามในความตกลงฯ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2554 ต่อมาคณะกรรมาธิการยุโรปได้เสนอจัดทำร่างสัญญาการให้ (Grant Contract) การดำเนินความสัมพันธ์กับภายนอกของสหภาพยุโรปภายใต้ความตกลงด้านการเงินดังกล่าว ซึ่งเป็นเอกสารระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเงื่อนไขพิเศษของสัญญาการให้โดยสหภาพยุโรปจะให้เงินสนับสนุนจำนวน 3.3 ล้านยูโร ระยะเวลาการดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 มีนาคม 2556 – 28 กุมภาพันธ์ 2560 สำหรับการเสริมสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งให้แก่สำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อส่งเสริมการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยเลขาธิการอาเซียนและผู้แทนสหภาพยุโรปได้ลงนามในสัญญาการให้ดังกล่าวเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556

2. เอกสารเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ได้แก่ (1) ขยายระยะเวลาการดำเนินการเพิ่มเติมอีก 9 เดือน จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 และ (2) จัดสรรงบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเร่งด่วนในการพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินโครงการ โดยหมวดงบประมาณที่มีการจัดสรรใหม่ ได้แก่ หมวดทรัพยากรบุคคล หมวดการเดินทางและหมวดค่าใช้จ่ายและบริการอื่น ๆ โดยงบประมาณทั้งหมดในภาพรวมยังคงมีจำนวนเท่าเดิม ทั้งนี้ ผู้แทนสหภาพยุโรปและสำนักเลขาธิการอาเซียนได้หารือและเห็นชอบในหลักการแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ