การลงนามร่างความตกลงยอมรับร่วมกันเกี่ยวกับโครงการผู้ประกอบการทางเศรษฐกิจที่ได้รับอนุญาต ระหว่างกรมศุลกากรแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday June 9, 2015 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การลงนามร่างความตกลงยอมรับร่วมกันเกี่ยวกับโครงการผู้ประกอบการทางเศรษฐกิจที่ได้รับอนุญาต ระหว่างกรมศุลกากรแห่งราชอาณาจักรไทยและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงยอมรับร่วมกันเกี่ยวกับโครงการผู้ประกอบการทางเศรษฐกิจที่ได้รับอนุญาตระหว่างกรมศุลกากรแห่งราชอาณาจักรไทยและเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

2. เห็นชอบให้อธิบดีกรมศุลกากรเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

กค.รายงานว่า

1. กรมศุลกากรได้ดำเนินโครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ (Authorized Economic Operator : AEO) ซึ่งเป็นโครงการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยของผู้ประกอบการตามองค์การศุลกากรโลก (WCO) SAFF Framework of Standard (SAFE FoS) อย่างเป็นทางการ ในปี 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ เสริมสร้างความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกทางการค้าตลอดห่วงโซ่อุปทานร่วมกัน โดยโครงการดังกล่าวยังคงมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง

2. ความตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangement MRA) เป็นความตกลงระหว่างศุลกากรที่จะยอมรับมาตรฐานและแลกเปลี่ยนสิทธิประโยชน์ของผู้ประกอบการระหว่างกัน ดังนั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการ AEO ในประเทศ ได้รับการอำนวยความสะดวกในการผ่านพิธีศุลกากรเมื่อส่งสินค้าออกไปยังประเทศคู่ภาคีภายใต้ความตกลงยอมรับร่วมกัน (MRA) กรมศุลกากรจึงมีนโยบายที่จะทำความตกลงยอมรับร่วมกัน (MRA) กับศุลกากรประเทศต่าง ๆ ทั้งนี้ การทำความตกลงดังกล่าวนอกจากจะเป็นการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศแล้ว ยังถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกรมศุลกากรและศุลกากรต่างประเทศในอีกทางหนึ่งด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ