ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 16:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ” เรียกโดยย่อว่า “พกค.” ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เป็นต้น กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่ประธานกรรมการแต่งตั้งไม่เกินสามคนอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นกรรมการและเลขานุการฯ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. กำหนดอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรมการ ได้แก่ กำหนดนโยบายและแนวทางเพื่อการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ พิจารณากำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์การส่งออก การนำเข้าปัจจัยการผลิตและสินค้าที่จำเป็น วางแผนและประสานงานการใช้ทรัพยากรทางการเงินจากแหล่งต่าง ๆ กำหนดแนวทางให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นพิจารณาแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ ดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวกับการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมาย แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีหรือ พกค. มอบหมาย เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงหรือให้ความเห็น ติดตามและเร่งรัดการปฏิบัติงานของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามนโยบายการพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ และดำเนินการอื่นใดเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบนี้ หรือตามที่คณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีมอบหมาย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ