ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปและนำเข้ามาจากสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปและนำเข้ามาจากสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปและนำเข้ามาจากสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย และกำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าจากสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย พ.ศ. 2555 เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2555

2. ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย

3. ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบียเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร

4. ความในข้อ 2 มิให้ใช้บังคับในกรณี ดังต่อไปนี้

4.1 การส่งออกอุปกรณ์ทางทหารที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตเพื่อนำไปใช้ด้านมนุษยธรรม การป้องกัน และการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคหรือการฝึกอบรม หรือเพื่อนำไปใช้ในด้านความมั่นคงหรือการลดอาวุธแก่รัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย

4.2 การส่งออกเครื่องแต่งการที่ใช้ในการป้องกัน เสื้อเกราะกันกระสุน และหมวกสนามเพื่อนำไปใช้เฉพาะตัวเป็นการชั่วคราวสำหรับบุคลากรของสหประชาชาติ ผู้แทนสื่อมวลชน ผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมและด้านการพัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

4.3 การส่งออกอาวุธขนาดเล็ก อาวุธเบา และวัสดุที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปใช้เป็นการชั่วคราวสำหรับบุคลากรของสหประชาชาติ ผู้แทนสื่อมวลชน ผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยธรรมและด้านการพัฒนา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยต้องแจ้งให้คณะกรรมการทราบเป็นการล่วงหน้าและต้องไม่ได้รับการปฏิเสธจากคณะกรรมการภายใน 5 วันทำการนับแต่วันที่แจ้ง

4.4 การส่งออกอาวุธและยุทโธปกรณ์ เพื่อนำไปใช้ในด้านความมั่นคงหรือการลดอาวุธแก่รัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาชนอาหรับลิเบีย และการส่งออกอาวุธและยุทโธปกรณ์อื่น ต้องได้รับความเห็นชอบเป็นการล่วงหน้าคณะกรรมการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ