ขอความเห็นชอบโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 16:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก (Strengthening Capacity and Incentives for Wildlife Conservation in the Western Forest Complex)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. โครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก (Strengthening Capacity and Incentives for Wildlife Conservation in the Western Forest Complex)

2. ให้ ทส. โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ลงนามร่วมกับผู้แทนสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Program : UNDP) ประเทศไทย ในเอกสารโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก

สาระสำคัญของโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก สรุปได้ดังนี้

1. โครงการมีเป้าหมายในการส่งเสริมกระบวนการพัฒนาแห่งชาติ ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม โดยมีผลลัพธ์คือ การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศตามภารกิจของกระทรวงหลัก ๆ ไปสู่ภาคส่วนต่าง ๆ ตลอดจนแผน นโยบาย และงบประมาณในระดับจังหวัด

2. วัตถุประสงค์โครงการ คือ การปรับปรุง ประสิทธิภาพการจัดการ และงบประมาณที่ยั่งยืนสำหรับพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง และกระตุ้นให้ชุมชนท้องถิ่นช่วยกันดูแลรักษาพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติ

3. โครงการประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ

3.1 องค์ประกอบที่ 1 : การเสริมสร้างประสิทธิภาพในด้านกิจกรรมการอนุรักษ์และการป้องกันสัตว์ป่า เพื่อสร้างความเข้มแข็งและยกระดับวิธีการปฏิบัติในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในพื้นที่มรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง โดยการจัดตั้งระเบียบวิธีการใหม่ที่สามารถต่อสู้กับปัญหาอาชญากรรมสัตว์ป่าได้ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเพื่อลดภัยคุกคามโดยตรงแก่เสือโคร่งและแหล่งอาหารของมัน

3.2 องค์ประกอบที่ 2 : การพัฒนาและเสริมสร้างแรงจูงใจและการจัดหาเงินทุนอย่างยั่งยืนสำหรับการอนุรักษ์สัตว์ป่าโดยชุมชน และการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน/การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการทำลายป่า การทำให้ป่าเสื่อมโทรมในประเทศกำลังพัฒนา การอนุรักษ์ป่า การจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และการเพิ่มคาร์บอนสต็อกของป่าในประเทศกำลังพัฒนา (REDD+) โดยโครงการจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเชื่อมโยงการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนในหมู่บ้านในเขตอนุรักษ์และในเขตกันชนเพื่อประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีโครงการริเริ่มเพื่อสนับสนุนความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการนำร่องโครงการคาร์บอนแบบพรีเมี่ยม สำหรับสัตว์ป่า ตามนโยบายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการทำลายป่า และความเสื่อมโทรมของป่าในประเทศกำลังพัฒนา

3.3 องค์ประกอบที่ 3 : การสร้างความตระหนักต่อสาธารณชนและการจัดการโครงการ โดยเน้นที่ชุมชนที่อาศัยอยู่ในและรอบ ๆ แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติทุ่งใหญ่ – ห้วยขาแข้ง ให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการอนุรักษ์และความสำคัญของการปกป้องป่าไม้และสัตว์ป่า

ทั้งนี้ ร่างข้อเสนอโครงการฯ เป็นเอกสารที่กำหนดรายละเอียดความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับ UNDP เพื่อดำเนินการโครงการภายใต้กรอบ Agreement Between the United Nations Special Fund and the Government of Thailand concerning Assistance from the Special Fund ที่รัฐบาลไทยได้ลงนามไว้กับ United Nations Special Funds (ซึ่งเป็นชื่อเดิมของ UNDP) เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1960 ดังนั้น ร่างข้อเสนอโครงการฯ จึงมีสถานะเป็นโครงการ (project) ภายใต้กรอบความตกลงแม่บทของรัฐบาลที่มีอยู่แล้วข้างต้น จึงไม่เป็นการทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ