ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนและร่างความตกลงเพื่อดำเนินโครงการ Competition Policy and Law in ASEAN Phase II

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 16:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนตอบรับจากสำนักเลขาธิการอาเซียนที่มีถึงเยอรมณี (Exchangs of Notes) และร่างความตกลงเพื่อดำเนินโครงการ Competition Policy and Law in ASEAN Phase II (CPL II)

2. เห็นชอบเลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างเอกสารทั้งสองฉบับข้างต้น

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งสำนักเลขาธิการอาเซียนผ่านคณะผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา ว่ารัฐบาลไทยให้ความยินยอมให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนลงนามในร่างเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ.รายงานว่า

1. โครงการ Competition Policy and Law in ASEAN (CPL) เป็นโครงการที่รัฐบาลเยอรมนีให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกอาเซียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลการแข่งขันและเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันรวมทั้งเสริมสร้างสมรรถนะแก่บุคลากรในองค์กรกำกับการแข่งขันทางการค้า โดยสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินกิจกรรมในหลายรูปแบบ เช่น การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค การจัดทำหนังสือคู่มือนักธุรกิจว่าด้วยนโยบายและกฎหมายการแข่งขันทางการค้าอาเซียน และการจัดทำเว็บไซต์ด้านการแข่งขันของอาเซียน เป็นต้น

2. การให้ความช่วยเหลือภายใต้โครงการ CPL แบ่งออกเป็น 2 ระยะ (Phase) โดย Phase I ระหว่างปี 2011 – 2014 และ Phase II ระหว่างปี 2015 – 2017 ซึ่งใน Phase I เป็นการให้ความช่วยเหลือนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้ขอให้มีการลงนามความตกลงในการให้ความช่วยเหลือตามโครงการ CPL ระหว่างฝ่ายเยอรมนีและฝ่ายอาเซียน เพื่อให้โครงการให้ความช่วยเหลือกับอาเซียนมีลักษณะเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น และมีหลักฐานการให้ความช่วยเหลือที่สามารถตรวจสอบได้

3. ภายใต้โครงการ CPL ใน Shase I ประเทศไทยได้รับความช่วยเหลือโดยตรงจากรัฐบาลเยอรมนีให้เงินทุนสนับสนุนการจัดทำโครงการศึกษา “การปรับปรุงกลไกการบังคับใช้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ