การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทา

ข่าวการเมือง Tuesday June 23, 2015 15:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทา

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทามีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เพื่อจัดตั้งสถาบันการศึกษาชั้นนำของเอเชีย และเพื่อสร้างชุมชนทางวิชาการให้นักศึกษา นักวิชาการ และนักวิจัยจากสถาบันในสาขาต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้และความร่วมมือ ทั้งนี้ การที่ไทยร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ จะเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนความร่วมมือระหว่างประเทศผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก อีกทั้งยังมีส่วนต่อการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ริเริ่มการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งมหาวิทยาลัยนาลันทาด้วย ทั้งนี้ เงินทุนสำหรับการจัดตั้งและการดำเนินการของมหาวิทยาลัยอยู่บนพื้นฐานของความสมัครใจของแต่ละประเทศ

2. บันทึกความเข้าใจฯ ได้จัดทำเป็นภาษาอังกฤษภาษาเดียว โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อมีภาคีร่วมลงนามตั้งแต่ 4 ประเทศขึ้นไป ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2556 หลังจากที่ออสเตรเลีย บรูไน กัมพูชา อินเดีย ลาว เมียนมาร์ นิวซีแลนด์และสิงคโปร์ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ ระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 8

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ