ขออนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง ส่วนขยายเพิ่มเติมการให้บริการทางการแพทย์ ระยะที่ 1

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 19:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง ส่วนขยายเพิ่มเติมการให้บริการทางการแพทย์ ระยะที่ 1 และขอรับสนันสนุนงบประมาณผูกพันในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไป

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง ส่วนขยายเพิ่มเติมการให้บริการทางการแพทย์ ระยะที่ 1 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. โครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง ส่วนขยายเพิ่มเติมการให้บริการทางการแพทย์ ระยะที่ 1 เป็นโครงการเร่งด่วน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา ในปี พ.ศ. 2560 โดยนายกรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ และได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ และให้โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ดำเนินการผ่านสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด

2. วัตถุประสงค์ของโครงการ

1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา

2) เพื่อขยายสถานที่ให้บริการรักษาด้านสุขภาพแก่ประชาชนอย่างมีคุณภาพและรองรับการเพิ่มปริมาณของผู้ใช้บริการที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างเพียงพอและได้มาตรฐานครบวงจร

3) เพื่อรองรับการเรียนการสอนหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตหลักสูตรแพทย์เฉพาะทาง หลักสูตรแพทย์เฉพาะทางต่อยอด และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตจากสถาบันที่เป็นเครือข่ายความร่วมมือ โดยจะใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาที่ทันสมัยเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนการสอนร่วมกับผู้ป่วยจริงจากโรงพยาบาล ตามเกณฑ์มาตรฐานแพทยสภา กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย และสภาการพยาบาล

4) เพื่อเป็นสถาบันการศึกษาและฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น แพทย์ พยาบาล ที่มีความแตกต่าง โดยเป็นบัณฑิตที่มีความสามารถเชี่ยวชาญด้านวิจัยพื้นฐานทางคลินิกเพื่อประโยชน์ต่อสังคม และเป็นสถาบันให้การศึกษาและฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพในสาขาที่เกี่ยวข้อง

5) เพื่อเป็นสถาบันสำหรับการศึกษาวิจัยที่มีคุณค่าทางคลินิก พัฒนาองค์ความรู้ใหม่สู่ความเป็นเลิศ โดยเน้นโครงการวิจัยที่มีความเป็นไปได้และก่อประโยชน์สูงสุดต่อประชากร เพื่อนำสู่ผลการป้องกัน การวินิจฉัยระยะเริ่มแรกและการรักษาที่ดีขึ้น

6) เพื่อเป็นสถานที่สำหรับพัฒนาและถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางการแพทย์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ