ร่างพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2015 17:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังไปพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและกระทรวงพาณิชย์ไปพิจารณาด้วย

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฯ มีดังนี้

1. แก้ไขเพิ่มเติมนิยามคำว่า “ปี” ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยให้หมายความว่า ระยะเวลาสิบสองเดือน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันเริ่มต้นฤดูการประกอบเกษตรกรรมแห่งท้องถิ่น และให้หมายความรวมถึงวันเริ่มต้นฤดูตามที่กำหนดไว้ในสัญญา

2. เพิ่มเติมนิยามคำว่า “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” “หมู่บ้าน” และ “คณะกรรมการหมู่บ้าน”

3. แก้ไขเพิ่มเติมคณะกรรมการใน คชก. จังหวัด และ คชก. ตำบล และอำนาจหน้าที่ของ คชก. และอำนาจหน้าที่ของ คชก. ตำบล ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

4. กำหนดให้มี คชก. อำเภอ และมีอำนาจหน้าที่ เช่น ให้ข้อเสนอแนะแก่ คชก. จังหวัด และ คชก. ตำบล ในส่วนที่เกี่ยวกับการเช่าในเขตท้องที่

5. แก้ไขเพิ่มเติมให้รัฐมนตรีประกาศยกเว้นไม่ต้องมี คชก. อำเภอ หรือ คชก. ตำบล ในเขตหรือแขวงของกรุงเทพมหานครได้

6. แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการเลือกผู้เช่าและผู้แทนผู้ให้เช่าใหม่ให้มีความเหมาะสม

7. ยกเลิกการแต่งตั้งข้าราชการอื่นเป็นกรรมการแทนกรรมการโดยตำแหน่งใน คชก. ตำบล และยกเลิกอำนาจหน้าที่นายอำเภอในการให้คำปรึกษา คชก. จังหวัดกำกับดูแล คชก. ตำบล และประสานงานระหว่าง คชก. จังหวัด กับ คชก. ตำบล

8. แก้ไขเพิ่มเติมวาระการเป็นผู้แทนผู้เช่าและผู้แทนผู้ให้เช่าเนื่องจากการมี คชก. อำเภอ เพิ่มขึ้น

9. แก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของ คชก. อำเภอ คือ การประชุม การเรียกมาให้ถ้อยคำหรือการเรียกเอกสาร การเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่การเก็บค่าเช่าในพื้นที่ที่มีประกาศพระราชกฤษฎีกาเกินกว่าอัตราขั้นสูงที่ คชก. อำเภอ กำหนด

10. แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่ คชก. ตำบล ต้องแจ้งผลการวินิจฉัยข้อพิพาทให้คู่กรณีทราบภายในสามสิบวัน

11. แก้ไขเพิ่มเติมวิธีการเช่านาให้สามารถทำหลักฐานการเช่าเป็นหนังสือและให้ใช้บังคับตามระยะเวลาในหนังสือได้แต่ต้องไม่น้อยกว่าสองปี

12. แก้ไขเพิ่มเติมกรณีต่าง ๆ ที่เมื่อ คชก. ตำบล ดำเนินการแล้วต้องรายงานให้ คชก. อำเภอทราบ ได้แก่ การทำหลักฐานการเช่านา การบอกเลิกการเช่านา การขอเปลี่ยนแปลงการปลูกข้าว หรือพืชไร่ การขอปรับปรุงนา

13. แก้ไขเพิ่มเติมการจัดทำประกาศอัตราค่าเช่าขั้นสูง ผลผลิตขั้นสูงเป็นรายหมู่บ้าน

14. ยกเลิกการกำหนดอัตราค่าเช่าขั้นสูงของ คชก. ตำบล โดยนำไปรวมกับมาตรา 40 โดยให้คณะกรรมการหมู่บ้านกำหนดแทน

15. แก้ไขเพิ่มเติมการจัดทำประกาศท้องที่ที่เสียหายเพื่อลดค่าเช่านา หรืองดเก็บค่าเช่านา เนื่องจากภัยธรรมชาติ กรณีการเสียค่าเช่านาลดลงตามส่วนเนื่องจากผลผลิตต่ำและการเก็บค่าเช่านาในอัตราที่สูงกว่าอัตราตามประกาศของ คชก. อำเภอ

16. แก้ไขเพิ่มเติมการยื่นอุทธรณ์คำวินิจฉัยของ คชก. ตำบล

17. แก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษกรณีเรียกรับค่าเช่านาเกินกว่าอัตราค่าเช่านาที่ คชก. อำเภอกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ