ร่างข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2015 18:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กห. เสนอว่า องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) ได้เสนอขอแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2552 เพื่อให้การช่วยเหลือด้านสวัสดิการแก่ผู้ปฏิบัติงาน โดยปรับเพิ่มวงเงินกู้ยืมประเภทสวัสดิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนรวมทั้งสิ้นไม่เกินเก้าเท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง เป็นกู้ยืมได้รวมทั้งสิ้นไม่เกินสิบห้าเท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพในปัจจุบัน โดยไม่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมแต่อย่างใด เนื่องจาก อผศ. มีเงินกองทุนที่สามารถช่วยเหลือให้ผู้ปฏิบัติงานกู้ยืมเงินได้อย่างเพียงพอ โดยสภาทหารผ่านศึกได้มีมติให้ความเห็นชอบด้วยแล้วเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2558

สาระสำคัญของร่างข้อบังคับ

แก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ปฏิบัติงานและครอบครัว (ฉบับที่ 9) พ.ศ. 2552 โดยกำหนดให้ผู้ปฏิบัติงานมีสิทธิขอกู้เงินจากกองทุนสงเคราะห์ประเภทการสวัสดิการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนรวมทั้งสิ้นจากเดิม “ไม่เกินเก้าเท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง” เป็น “ไม่เกินสิบห้าเท่าของเงินเดือนหรือค่าจ้าง”

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ