ร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 28, 2015 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. จัดตั้งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นสถาบันการวิจัยและวิชาการ และจัดการศึกษาชั้นสูงทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การแพทย์ และการสาธารณสุข มีฐานะเป็นนิติบุคคลและเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ และกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม และไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณและกฎหมายอื่น ดำเนินการอันเป็นสาธารณประโยชน์ และพึงได้รับการสนับสนุนการดำเนินการจากรัฐ ประกอบด้วย 3 ส่วนงาน คือ สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์

2. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย สร้าง ประมวล ประยุกต์ ส่งเสริม เผยแพร่ และผลิตบุคลากรในระดับสูง เพื่อให้มีองค์ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การแพทย์ และการสาธารณสุข เป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม การแพทย์ และการสาธารณสุข และให้บริการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข แก่ประชาชน ให้ความช่วยเหลือผู้ยากไร้ และผู้ประสบภัยพิบัติ รวมทั้งส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและศาสนา โดยมีเลขาธิการราชวิทยาลัยเป็นผู้รับผิดชอบการบริหารงานของราชวิทยาลัย โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี และจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งใหม่อีกได้

3. กิจการของราชวิทยาลัยไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานและกฎหมายว่าด้วยแรงงานสัมพันธ์ แต่พนักงานราชวิทยาลัยต้องได้รับความคุ้มครองและประโยชน์ตอบแทนไม่น้อยกว่าที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน

4. กำหนดให้สภาราชวิทยาลัยประกอบด้วย ประธานสภาราชวิทยาลัยและกรรมการสภาราชวิทยาลัย โดยมีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดทิศทาง เป้าหมายของราชวิทยาลัยและวางนโยบาย รวมทั้งอนุมัติแผนพัฒนาของราชวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของราชวิทยาลัย ออกข้อบังคับ ระเบียบ และประกาศของราชวิทยาลัย เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติงานของราชวิทยาลัย ออกข้อบังคับว่าด้วยการบริหารงานบุคคล การเงิน และวิชาการ และอนุมัติหลักสูตรการศึกษาและการเปิดสอน รวมทั้งการปรับปรุง การยุบรวม หรือการยกเลิกหลักสูตรการศึกษา

5. กำหนดให้สภาที่ปรึกษาราชวิทยาลัยซึ่งแต่งตั้งจากบุคคลภายนอกทำหน้าที่ให้คำแนะนำและคำปรึกษาต่อสภาราชวิทยาลัยและสนับสนุนการดำเนินการของราชวิทยาลัย รวมทั้งหารายได้ให้กับราชวิทยาลัย

6. กำหนดให้ราชวิทยาลัยต้องจัดให้มีการประกันคุณภาพการศึกษาการวิจัย การบริการทางการแพทย์และการสาธารณสุข และการประเมินส่วนงานเพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานของราชวิทยาลัยตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของราชวิทยาลัย และจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงานในราชวิทยาลัยตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่กำหนดในข้อบังคับของราชวิทยาลัย

7. กำหนดให้ราชวิทยาลัยจัดให้มีการประเมินหลักสูตรการเรียนการสอนและการวัดผลตามหลักสูตรนั้น โดยผู้ประเมินซึ่งสภาราชวิทยาลัยแต่งตั้งจากผู้ซึ่งมิใช่ผู้ปฏิบัติงานในราชวิทยาลัยและให้มีการประเมินดังกล่าวทุกห้าปีหรือเร็วกว่านั้นตามที่สภาราชวิทยาลัยกำหนดแล้วรายงานสภาราชวิทยาลัย และประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป

8. กำหนดตำแหน่งทางวิชาการกำหนดปริญญาและเครื่องหมายวิทยฐานะ

9. กำหนดบทกำหนดโทษเกี่ยวกับการใช้ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ ครุยประจำตำแหน่ง เครื่องแบบ เครื่องหมายฯ โดยมิชอบ และการปลอม หรือทำเลียนแบบหรือใช้ ซึ่งตรา เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย

10. กำหนดให้บรรดาระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ ที่ออกตามระเบียบมูลนิธิจุฬาภรณ์ ว่าด้วย สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. 2536 ระเบียบมูลนิธิจุฬาภรณ์ ว่าด้วยโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พ.ศ. 2558 และระเบียบต่างๆ ของสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ซึ่งใช้บังคับอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ ยังคงใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติในพระราชบัญญัตินี้จนกว่าจะมีข้อบังคับที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ