การจัดประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พืชวงศ์ขิง – ข่า ครั้งที่ 7 “ขิง – ข่า เพื่อชีวิต”

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2015 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พืชวงศ์ขิง – ข่า ครั้งที่ 7 “ขิง – ข่า เพื่อชีวิต” (The 7th International Symposium on the Family ZINGIBERACEAE Gingers for Life)

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พืชวงศ์ขิง – ข่า ครั้งที่ 7 “ขิง – ข่า เพื่อชีวิต” (The7 th International Symposium on the Family ZINGIBERACEAE Gingers for Life) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า ทส. โดยองค์การสวนพฤกษศาสตร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พืชวงศ์ขิง – ข่า ครั้งที่ 7 “ขิง – ข่า เพื่อชีวิต” (The 7th International Symposium on the Family ZINGIBERACEAE : Gingers for Life) ระหว่างวันที่ 12 – 23 สิงหาคม 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ เอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรส อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. ความเป็นมาของการจัดประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ

1.1 พืชวงศ์ขิง – ข่า (Zingiberaceae) เป็นพืชวงศ์ใหญ่วงศ์หนึ่งในอาณาจักรพืชและมีประโยชน์หลากหลายอย่างยิ่งต่อมวลมนุษย์มาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน และกระจายพันธุ์ในเขตร้อนทั่วโลกกว่า 1,300 ชนิด มีศูนย์กลางการกระจายพันธุ์อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศไทยถือว่ามีการกระจายพันธุ์สูงกว่าประเทศอื่น ๆ โดยมีรายงานการพบขิง – ข่าพื้นเมืองมากกว่า 300 ชนิด ซึ่งจัดเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ปัจจุบันพืชวงศ์นี้มีการพัฒนาใช้ประโยชน์ในหลากหลายมิติ ทั้งในเรื่องวัฒนธรรมความเชื่ออาหารและเครื่องเทศ ไม้ดอกไม้ประดับ ตลอดจนยาและสมุนไพร จึงมีการสำรวจรวบรวมเก็บสายพันธุ์พืชเหล่านี้ไว้เพื่อการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ ควบคู่ไปกับการศึกษาวิจัย – พัฒนาในด้านต่าง ๆ อันจะเป็นการอนุรักษ์พันธุ์พืชที่มีคุณค่าเหล่านี้ไว้ให้ยั่งยืน ทั้งนี้ องค์การสวนพฤกษศาสตร์ได้ตระหนักถึงความสำคัญของพืชวงศ์นี้ จึงประสงค์จะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ พืชวงศ์ขิง – ข่า ขึ้นในประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะที่ทรงเป็น “พระมารดาแห่งการคุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพ” และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสปีพระราชสมภพครบ 60 พรรษา ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งทรงเป็นองค์อุปถัมภ์สำคัญด้านการอนุรักษ์พันธุ์พืชของประเทศไทย และทรงตอบรับเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ ดังกล่าว และจะทรงแสดงปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ขิง – ข่า ในวัฒนธรรมไทย” ตลอดจนทอดพระเนตรนิทรรศการ ในวันที่ 17 สิงหาคม 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ