ขอความเห็นชอบโครงการ Conserving Habitats for Globally Important Flora and Fauna in Production Landscape

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2015 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างข้อเสนอโครงการ Conserving Habitats for Globally Important Flora and Fauna in Production Landscape

2. ให้ ทส. ดำเนินโครงการ Conserving Habitats for Globally Important Flora and Fauna in Production Landscape โดยมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ลงนามร่วมกับผู้แทนสำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (United Nations Development Program : UNDP) ในเอกสารโครงการ

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างข้อเสนอโครงการดังกล่าวในประเด็นที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ส่งผลกระทบผูกพันเชิงนโยบายให้ ทส. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ UNDP ได้ร่วมกันพัฒนาร่างข้อเสนอโครงการ Conserving Habitats for Globally Important Flora and Fauna in Production Landscape เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environment Facility : GEF) ในรอบที่ 5 ซึ่งโครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์ชนิดพันธุ์และถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์ที่มีความสำคัญระดับโลกและอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ โดยให้ความสำคัญกับชนิดพันธุ์พืชและสัตว์ จำนวนรวม 3 ชนิด ได้แก่ 1) นกชายเลนปากช้อน ในพื้นที่อ่าวไทยตอนใน 2) นกกระเรียน ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และ 3) พลับพลึงธาร ในพื้นที่จังหวัดระนองและจังหวัดพังงา ซึ่งนอกจากชนิดพันธุ์พืชและสัตว์ทั้ง 3 ชนิด จะมีความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศไทยแล้ว พื้นที่โครงการทั้ง 3 แห่ง ยังจัดอยู่ในพื้นที่ที่เป็นภูมิทัศน์ภาคการผลิต (Production Landscape) ของประเทศไทยอีกด้วย

2. ข้อเสนอโครงการ Conserving Habitats for Globally Important Flora and Fauna in Production Landscape ได้รับการรับรองจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหน่วยประสานงานกลางเชิงปฏิบัติเมื่อวันที่ 18 กันยาน 2555 ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2549 และข้อเสนอโครงการดังกล่าวได้รับการรับรองจากประธานบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GFF Chief Executive Director) พร้อมทั้งได้แจ้งสนับสนุนงบประมาณให้พัฒนาข้อเสนอโครงการให้อยู่ในรูปที่สมบูรณ์ (Project Preparation Grant : PPG) เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2557

3. สาระสำคัญของโครงการ Conserving Habitats for Globally Important Flora and Fauna in Production Landscape มีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555- 2557) ในประเด็นยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยการส่งเสริมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพและแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม โดยจัดให้มีการคุ้มครองพื้นที่อนุรักษ์และระบบนิเวศ ที่เปราะบาง และเป็นที่อยู่ของพันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์และในเรื่องการบริหารจัดการที่ดี โดยมุ่งเน้นการบูรณาการที่ยึดพื้นที่เป็นหลักในการจัดการทรัพยากรธรราชาติและสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงเครื่องมือและกลไกในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับแผนบูรณาการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. 2558 – 2564 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ปกป้องคุ้มครอง อนุรักษ์และฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ