กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) รับไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2015 17:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเรื่องกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) รับไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (17 มีนาคม 2558) กต. ได้ดำเนินการสมัครให้ไทยเข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ของกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกแล้ว และได้รับหนังสือสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย แจ้งว่า ในการประชุมสุดยอดกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ครั้งที่ 10 ณ เมืองปารากัส สาธารณรัฐเปรู ได้มีการลงนามในปฏิญญาปารากัส (Paracas Declaration) ซึ่งระบุว่า กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกยินดีต้อนรับไทย (รวมทั้ง ออสเตรีย เดนมาร์ก จอร์เจีย กรีซ เฮติ ฮังการี อินโดนีเซีย โปแลนด์ และสวีเดน ด้วย) เข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์

2. การรับประเทศไทยเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองของไทยไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการขยายความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก อีกทั้งยังจะเป็นโอกาสให้ไทยผลักดันความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกและประเทศสมาชิก รวมถึงการผลักดันให้มีความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ซึ่งไทยจะเป็นผู้ประสานงานของอาเซียนสำหรับกลไกความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกในปี 2559

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ