การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการรับรองระหว่างการประชุมระดับสูงในโอกาสครบรอบ 10 ปี ReCAAP

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2015 14:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมในโอกาสครบรอบ 10 ปี ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลตามความตกลงว่าด้วยความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อการต่อต้านการกระทำอันเป็นโจรสลัดและการปล้นเรือโดยใช้อาวุธในเอเชีย (Regional Cooperation Agreement on Combating Piracy and Armed Robbery against Ships in Asia Information Sharing Centre: ReCAAP ISC)และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

2. ให้ผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสาร ตามข้อ 1.

ร่างแถลงการณ์ร่วม มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. สนับสนุนให้หน่วยงานประสานงานของรัฐภาคีแต่ละฝ่ายร่วมมือกับ ReCAAP ISC อย่างใกล้ชิด

2. เห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานประกอบด้วยผู้แทนของรัฐภาคีทำหน้าที่จัดทำแผนงานเพื่อเตรียมความพร้อมให้ ReCAAP ISC เป็นศูนย์กลางแห่งความเป็นเลิศ

3. ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของ ReCAAP ISC ในการปราบปรามโจรสลัดและการปล้นเรือในทะเลร่วมกับภูมิภาคอื่น

4. เน้นย้ำถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับอินโดนีเชียและมาเลเซีย โดยเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศนี้เข้าร่วมเป็นภาคีความตกลง ReCAAP

โดยที่ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐภาคีตามความตกลง ReCAAP ที่มุ่งจะให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันในกรอบความตกลงฯ และไม่ได้ใช้ถ้อยคำหรือมีบริบทที่เป็นการแสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งจะไม่มีการลงนามระหว่างกัน ร่างคำแถลงการณ์ร่วมฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ