การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์

ข่าวการเมือง Tuesday August 25, 2015 16:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ ว่าด้วยการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ว่าด้วยการเข้าร่วมของกองทัพสิงคโปร์ในการฝึกคอบร้าโกลด์ เพื่อต่ออายุการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทยเป็นระยะเวลา 5 ปี

2. ให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นผู้ลงนาม

3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างบันทึกความเข้าใจฯ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ ให้กระทรวงกลาโหม (กห.) พิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์ว่าด้วยการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทย (Memorandum of Understanding between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the Republic of Singapore on the Participation of Singapore Armed Forces in Cobra Gold Exercise in the Kingdom of Thailland) มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกรอบในการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทยและกองทัพสิงคโปร์สำหรับการขยายระยะเวลาเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพสิงคโปร์ในราชอาณาจักรไทยอีกเป็นระยะเวลา 5 ปี หลังจากบันทึกความเข้าใจฉบับปัจจุบันหมดอายุ

2. บันทึกความเข้าใจดังกล่าวจัดทำขึ้นฉบับแรกเมื่อปี 2544 และได้ต่ออายุบันทึกความเข้าใจฯ มาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อปี 2548 และปี 2553 โดยบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับปัจจุบันมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2553 และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 กันยายน 2558 ทั้งนี้ เนื้อหาของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับใหม่ในภาพรวมไม่มีความแตกต่างจากบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับเดิม ซึ่งมีสาระสำคัญในการระบุเงื่อนไข ข้อกำหนดและคำแนะนำในการเข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ของกองทัพสิงคโปร์ตามนโยบายของกองทัพไทย

3. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับนี้ จัดทำขึ้นในระดับรัฐบาลโดยมีรูปแบบและถ้อยคำที่ก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศ จึงถือเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและเข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ