ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday September 8, 2015 18:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

1. วัตถุประสงค์ของ สทอภ.

1.1 แก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของ สทอภ. ในการศึกษาวิเคราะห์และเป็นศูนย์ข้อมูลด้านภูมิสารสนเทศและข้อมูลจากแหล่งสำรวจอื่น ๆ นอกเหนือจากข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม รวมถึงการให้บริการ ให้คำปรึกษา และพัฒนาบุคลากรในด้านเทคโนโลยีอวกาศและการสำรวจข้อมูลจากระยะไกลด้วยระบบภูมิสารสนเทศเพื่อให้ครอบคลุมภารกิจของ สทอภ.

1.2 แก้ไขเพิ่มเติมขอบเขตการให้บริการข้อมูลที่ได้จากเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศของ สทอภ. ให้หมายความรวมถึงการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวกับ หรือต่อเนื่องกับ หรือสนับสนุนการให้บริการข้อมูลฯ เพื่อให้ สทอภ. สามารถให้บริการอุปกรณ์เครื่องมือ หรือการให้บริการอื่น ๆ แก่ผู้ขอรับบริการ และทำให้ผู้ขอรับบริการสามารถประยุกต์ใช้ข้อมูลได้ทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งปรับปรุงความสามารถในการให้บริการด้านการสำรวจ รังวัด การออกแบบวางผังพื้นที่ การจัดทำแผนที่ต่าง ๆ

1.3 แก้ไขเพิ่มเติมความสามารถในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย พัฒนาและดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องหรือต่อเนื่องกับเทคโนโลยีอวกาศให้ครอบคลุมภูมิสารสนเทศในทุกภารกิจของ สทอภ. รวมทั้งการไม่จำกัดลักษณะหรือขนาดของดาวเทียมที่พัฒนาขึ้น

1.4 แก้ไขเพิ่มเติมบทบาทในการตรวจสอบมาตรฐานกลางด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ รวมถึงส่งเสริมการใช้งานมาตรฐานด้านเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศของประเทศโดยรวมใน ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

2. อำนาจหน้าที่กระทำกิจการของ สทอภ.

2.1 แก้ไขเพิ่มเติมความสามารถในการทำนิติกรรมของ สทอภ. เพื่อให้ สทอภ. สามารถดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวกับการให้บริการข้อมูลฯ ทั้งระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.2 แก้ไขเพิ่มเติมความสามารถในการเข้าร่วมทุน การร่วมลงทุนร่วมกิจการ ดำเนินงานร่วมกับนิติบุคคลอื่น หรือจัดตั้งนิติบุคคลอื่นได้ รวมทั้งการเข้าถือหุ้นกับนิติบุคคลอื่น เพื่อสนับสนุนให้ สทอภ. สามารถดำเนินกิจการเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างกว้างขวางและตอบสนองนโยบายการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในด้านการเคลื่อนย้ายการลงทุนอย่างเสรี และเป็นการเสริมสร้างการลงทุนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับ สทอภ. ที่ประเทศสมาชิกอาเซียนเปิดให้ลงทุนตามกรอบประชาคมอาเซียน

3. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหาร สทอภ. ในการจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นแก่เจ้าหน้าที่และลูกจ้าง สทอภ. โดยระบุให้คณะกรรมการบริหาร สทอภ. มีอำนาจหน้าที่ในการจัดสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์อื่นแก่เจ้าหน้าที่และลูกจ้างรวมถึงการจัดสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์อื่นนอกเหนือจากสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ที่สำนักงานจัดให้ตามปกติ โดยใช้ทุนและทรัพย์สินของสำนักงาน โดยถือว่าเป็นการใช้จ่ายเงินไปเพื่อกิจการของสำนักงานตามมาตรา 12 แห่งพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2543 เพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ