ขออนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

ข่าวการเมือง Tuesday September 8, 2015 18:46 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ ไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพ ไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 ทั้งนี้ หากก่อนการลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช้สาระสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้ คค. หารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม ฝ่ายไทย และ มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องตามความตกลงดังกล่าว

3. อนุมัติให้ กต. จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้แทนสำหรับการลงนามดังกล่าว

ร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ว่าด้วยการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. ที่ตั้งโครงการ (1) ฝั่งไทย บ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก (2) ฝั่งเมียนมา หมู่ 5 เมืองเมียวดี จังหวัดเมียวดี รัฐกระเหรี่ยง

2. กรรมสิทธิ์ในโครงการ (1) ฝ่ายไทยมีกรรมสิทธิ์จากจุดกึ่งกลางสะพานมาทางด้านฝั่งไทย รวมถึงถนนเชื่อม ถนนเปลี่ยนทิศทางการจราจร อาคารด่านควบคุม และสิ่งปลูกสร้างทางฝั่งไทยทั้งหมด (2) ฝ่ายเมียนมา มีกรรมสิทธิ์จากจุดกึ่งกลางสะพานไปทางด้านฝั่งเมียนมา รวมถึงถนนเชื่อม อาคารด่านควบคุม และสิ่งปลูกสร้าง ทางฝั่งเมียนมาทั้งหมด

3. เขตแดน ไม่กระทบเส้นเขตแดน ตามอนุสัญญาว่าด้วยเรื่อง กำหนดเขตแดนบนแผ่นดินใหญ่ ระหว่างราชอาณาจักรสยาม และมณฑลของอังกฤษ คือ เทนเนสเซอริม (ตะนาวศรี) ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2411

4. ระบบการจราจร สะพานมี 2 ช่องจราจรพร้อมไหล่ทางและทางเดินเท้าให้การจราจรแล่นชิดขวาเท่านั้น โดยมีจุดสลับทิศทางการจราจรอยู่ในฝั่งไทย

5. กฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ที่กำหนดไว้เป็นเงื่อนไขในสัญญาจ้างสำหรับงานก่อสร้างโครงการทุกประเภท และหากมีข้อพิจารณาอื่นใด อันจะก่อให้เกิดประโยชน์หรือเอื้ออำนวยต่อโครงการ ทั้งสองฝ่ายจะพิจารณาด้วยความเป็นธรรมและความเท่าเทียมกัน ภายใต้กรอบกฎหมายและข้อบังคับของแต่ละฝ่าย

ทั้งนี้ การก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย – เมียนมา ข้ามแม่น้ำเมย/ตองยิน แห่งที่ 2 ต้องจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยจะมีการลงนามร่างความตกลงในช่วงการประชุมระดับรัฐมนตรี GMS ระหว่างวันที่ 9 – 10 กันยายน 2558 ณ กรุงเนปยิดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ