การปรับเงินเดือนเพิ่ม 1 ขั้น และการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของอาสาสมัคร ทหารพราน

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2015 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) และ รัฐมนตรีว่ากรกระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการปรับเงินเดือนเพิ่ม 1 ขั้น ให้กับอาสาสมัครทหารพราน ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2557 ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557

2. เห็นชอบการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของอาสาสมัครทหารพราย ตามระเบียบ กระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2558 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557

สาระสำคัญของเรื่อง

กห. รายงานว่า

1. อาสาสมัครทหารพรานเป็นบุคคลเข้าทำหน้าที่ทหารเป็นการชั่วคราวตามมาตรา 4/1 แห่ง พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2551 ซึ่งได้รับเงินเดือนระดับ พ.2 ตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกทั้งได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว ตามบัญชีแนบท้ายระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยหลักเกณฑ์การได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทนอย่างอื่นและสิทธิประโยชน์ของอาสาสมัครทหารพราน พ.ศ. 2554 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวดังกล่าวเป็นอัตราเดียวกันกับบุคลากรภาครัฐอื่น จากการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ความเห็นชอบการยกระดับรายได้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐชั้นผู้น้อย ยังไม่ครอบคลุมต่ออาสาสมัครทหารพราน ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลากรภาครัฐประเภทหนึ่งที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวเช่นกัน

2. ปัจจุบัน กห. มีการบรรจุอาสาสมัครทหารพราน จำนวน 23,500 นาย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสำหรับการปรับเงินเดือนเพิ่ม 1 ขั้น และการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของอาสาสมัครทหารพราน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ถึง 30 กันยายน 2558

ทั้งนี้ เพื่อให้การปรับเงินเดือนเพิ่ม 1 ขั้น และการปรับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของอาสาสมัครทหารพราน ซึ่งเป็นกำลังพลชั้นผู้น้อยให้มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพและสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ปรับสูงขึ้น รวมทั้งเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกับข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ