ขออนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday September 15, 2015 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Memorandum of Understanding on Cooperation in the Field of Toursim of Wellness) ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐโคลอมเบีย ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจะเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กก. พิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ (โดยระบุตำแหน่ง)

บันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในระดับทวิภาคีระหว่างไทยและโคลอมเบีย เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนและกระจายสู่การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ โดยมีสาระสำคัญสรุป ดังนี้

1. ขอบเขต ครอบคลุมถึงการส่งเสริมพัฒนาและเพิ่มความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพภายใต้ขอบเขตแห่งกฎหมายของทั้งสองประเทศบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกันและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

2. ประเด็นความร่วมมือ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการตลาด การปรับปรุงคุณภาพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การวิจัยและการพัฒนา การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และการประสานงานและความร่วมมือ

3. การดำเนินการ คู่ภาคีจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ โดยองค์ประกอบของคณะกรรมการร่วมและกำหนดการประชุมจะเป็นไปตามข้อตกลงของคู่ภาคี

4. ผลบังคับใช้และการสิ้นสุดของบันทึกความเข้าใจฯ มีผลบังคับใช้เป็นเวลา 5 ปี และจะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติคราวละ 5 ปี จนกว่าภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรผ่านช่องทางการทูต แสดงเจตนาที่จะบอกเลิกบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ให้ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่ วันที่ลงนามเป็นต้นไป ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะรวมการยกระดับและการพัฒนาความร่วมมือระหว่างคู่ภาคี และไม่ก่อให้เกิดเป็นความตกลงระหว่างประเทศ อันผูกพันรัฐคู่ภาคีตามกฎหมายระหว่างประเทศ ข้อกำหนดของบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะไม่ถูกตีความและบังคับใช้อย่างสิทธิทางกฎหมายหรือภาระผูกพันต่อรัฐคู่ภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ