ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 17:44 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ (MOU between ASEAN and China in the Field of Non – Traditional Security Issues)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติและเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ (MOU between ASEAN and China in the Field of Non – Traditional Security Issues)

2. อนุมัติให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทยที่จะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ ครั้งที่ 10 สามารถให้ความเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวในที่ประชุมได้

3. อนุมัติให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนามได้ (หากมีความจำเป็น) โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ในประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ เช่น การก่อการร้าย การลักลอบค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าอาวุธ การกระทำอันเป็นโจรสลัด การฟอกเงิน และอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยรูปแบบความร่วมมือ ได้กระทำผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การแลกเปลี่ยนบุคลากรและการฝึกอบรม ความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย และการวิจัยร่วมกัน และกำหนดระยะเวลาการบังคับใช้ 6 ปี และสามารถต่ออายุไปโดยปริยายได้อีก 6 ปี ซึ่งผู้ลงนามฝ่ายอาเซียนจะเป็นเลขาธิการอาเซียน และผู้ลงนามฝ่ายรัฐบาลจีนจะเป็นรัฐมนตรีด้านความมั่นคงของรัฐ

2. การดำเนินการ ณ ปัจจุบัน สำนักเลขาธิการอาเซียนได้ส่งร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้ฝ่ายจีนได้พิจารณาไปแล้ว ภายหลังจากครบกำหนดให้ส่งข้อเสนอแนะเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2558 ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนไม่มีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมใด ๆ ต่อร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว และเมื่อฝ่ายจีนได้เห็นชอบ สำนักเลขาธิการอาเซียนจะแจ้งเวียนให้ประเทศสมาชิกอาเซียนรับทราบร่างสุดท้ายก่อนการประชุม AMMTC ครั้งที่ 10 ต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ