รายงานการศึกษาความเหมาะสมของโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี

ข่าวการเมือง Tuesday September 22, 2015 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง รายงานการศึกษาความเหมาะสมของโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการโครงการให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี (อบจ. นนทบุรี) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

สาระสำคัญของโครงการฯ

1. วัตถุประสงค์

เพื่อกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 ตัน ให้เกิดประสิทธิภาพและ ได้มาตรฐานอย่างยั่งยืน และพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและชีวิตของประชาชนที่อาศัยรอบพื้นที่โครงการฯ รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากการใช้พลังงานทดแทน

2. ขอบเขตโครงการฯ

ให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในการก่อสร้าง บริหารจัดการและซ่อมบำรุงรักษาระบบกำจัดขยะมูลฝอย เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยใช้เทคโนโลยีการเผาไหม้แบบไพโรไลซิสและแก๊สซิฟิเคชั่น (Pyrolysis & Gasification) ที่สามารถกำจัดขยะมูลฝอยได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ตันต่อวัน และมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 20 เมกะวัตต์ [โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก (SPP)]

3. ที่ตั้งและระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ

โครงการฯ ตั้งอยู่ภายในพื้นที่บ่อฝังกลบขยะมูลฝอยปัจจุบันของ อบจ. นนทบุรี เนื้อที่ประมาณ 57 ไร่ โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ ฯ 22 ปี โดยแบ่งเป็น ระยะเวลาการก่อสร้าง 2 ปี (พ.ศ. 2560-2561) และระยะเวลาเดินระบบ 20 ปี (พ.ศ. 2562-2581)

4. รูปแบบการร่วมลงทุน

มอบหมายหรือให้สิทธิเอกชนลงทุนก่อสร้าง บริหารจัดการและซ่อมบำรุงรักษาระบบกำจัด ขยะมูลฝอย เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าตลอดระยะเวลาที่ดำเนินโครงการฯ ในรูปแบบ Build-Operate-Transfer (BOT) และ อบจ. นนทบุรี จะรับผิดชอบการจัดหาที่ดินเพื่อใช้ดำเนินโครงการฯ และการส่งมอบขยะมูลฝอยให้โครงการฯ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ