ขอความเห็นชอบให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมและฝึกอบรมร่วมกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 16:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เสนอ ให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ตอบรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและฝึกอบรมในประเทศไทย จำนวน 2 รายการ และสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติจะได้ดำเนินการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อแจ้งให้คณะผู้แทนถาวรไทยประจำกรุงเวียนนาทราบและแจ้งทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency:IAEA) ตามแนวทางปฏิบัติต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

วท. รายงานว่า กต. (กรมองค์การระหว่างประเทศ) ได้แจ้งสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ วท. ในฐานะผู้ประสานงานแห่งชาติระหว่างประเทศกับ IAEA ว่า IAEA ได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและฝึกอบรม จำนวน 2 รายการ ดังนี้

1. การประชุม IAEA/RCA Final Review Meeting of RAS/1/014 ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2558 ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/1/014 “Supporting Radiation Processing for the Development of Advanced Grafted Materials for Industrial Applications and Environmental Preservation (RCA)” (การสนับสนุนกระบวนการทางรังสีเพื่อการพัฒนาวัสดุกราฟต์ขั้นสูงสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้งานด้านอุตสาหกรรมและการรักษาสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก) มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ ทบทวนและประเมินกระบวนการนำไปใช้ประโยชน์และผลสำเร็จของโครงการ RAS/1/014 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมจำนวน 16 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) วท. จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม

2. การฝึกอบรม Regional Training Course on Clinical Application of Advanced Hybrid Imaging Techniques in Oncology ณ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2558 ภายใต้กรอบโครงการภูมิภาค RAS/6/079 “Strengthening Hybrid Imaging in Nuclear Medicine in Asia” (การเสริมวิธีการพัฒนาเทคนิคการถ่ายภาพขั้นสูงทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ในภูมิภาคเอเชีย) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลทางเวชศาสตร์นิวเคลียร์ในการนำเทคโนโลยีการถ่ายภาพขั้นสูงของประเทศสมาชิกในภูมิภาคเอเชีย โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจำนวน 35 คน รวมทั้งผู้แทนจาก IAEA โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลจะเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกอบรม

ทั้งนี้ การจัดการประชุมและฝึกอบรมทั้ง 2 รายการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับนักวิชาการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ประโยชน์จากพลังงานปรมาณูในทางสันติ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในกรอบความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับนานาชาติ ซึ่งการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและฝึกอบรมในประเทศไทย จำนวน 2 รายการ นี้ IAEA จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการดำเนินการจัดรวมถึงค่าใช้จ่ายของผู้เข้าร่วมการประชุมและฝึกอบรม (ค่าโดยสารเครื่องบิน ค่าที่พัก และค่าเบี้ยเลี้ยง)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ