นโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ฉบับที่ห้า (พ.ศ. 2559 – 2564)

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2015 17:47 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชองร่างนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ฉบับที่ห้า (พ.ศ. 2559 – 2564) ตามมติคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ (กปช.) ครั้งที่ 2/2558 วันที่ 20 สิงหาคม 2558 เพื่อ กปช. จะได้สร้างความเข้าใจให้กับหน่วยงานระดับกระทรวงและหน่วยงานในสังกัดพร้อมทั้งนำไปสู่การจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ระดับหน่วยงานให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ฉบับที่ห้า (พ.ศ. 2559 – 2564) โดยเริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558

ร่างนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ ฉบับที่ห้า (พ.ศ. 2559 – 2564) มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

1. วิสัยทัศน์

“การประชาสัมพันธ์ที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงเพื่อให้เกิดความเข้าใจและทัศนคติที่ดีต่อกัน สร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของชาติในสายตาของประชาคมโลก"

2. เป้าหมาย

2.1 ประชาชนเกิดความเข้าใจ ยอมรับ ให้ความร่วมมือในการสร้างความปรองดองของคนในชาติ

2.2 หน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเกิดทัศนคติที่ดีโดยให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ

2.3 ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวที่ถูกต้อง รวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือภาวะวิกฤตและสามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติได้จริง

2.4 ประเทศไทยมีภาพลักษณ์ที่ดีและได้รับการยอมรับจากประชาคมโลก

3. พันธกิจ

กำหนดนโยบายและแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติและขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ

4. ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ ประกอบด้วย

4.1 ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์สร้างความปรองดองของคนในชาติ มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจและรับรู้เป้าหมายของการพัฒนาชาติ มองเห็นหลักชัยหรือจุดหมายปลายทางของประเทศร่วมกัน ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง คิดอย่างมีเหตุผล ยึดหลักผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

4.2 ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์นโยบายแห่งรัฐ มุ่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ เข้าใจ และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการบริหารประเทศตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ รวมทั้งเรื่องที่เป็นวาระแห่งชาติ

4.3 ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ในภาวะวิกฤต มุ่งเตรียมประชาชนให้พร้อมรับการเผชิญกับวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ทั้งด้านสาธารณภัย ภัยจากธรรมชาติ ภัยจากการก่อการร้าย การก่อวินาศกรรมการชุมนุมประท้วง ก่อการจลาจล เป็นต้น

4.4 ยุทธศาสตร์การประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศสู่ประชาคมโลก มุ่งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่ประชาคมโลก โดยเน้นการสร้างความเป็นมิตรกับทุกประเทศ เสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ