ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การเพิ่มตำแหน่งผู้ช่วยตุลาการศาลปกครองชั้นต้น)

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง                  (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การเพิ่มตำแหน่งผู้ช่วยตุลาการศาลปกครองชั้นต้น) ตามที่สำนักงานศาลปกครองเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาตต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมให้ตำแหน่งตุลาการศาลปกครองชั้นต้นไม่เป็นลักษณะต้องห้ามในการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ตุลาการศาลปกครองชั้นต้นสามารถเลื่อนขึ้นไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองสูงสุดได้

2. เพิ่มบทบัญญัติให้มีตำแหน่งผู้ช่วยตุลาการศาลปกครองชั้นต้นและอัตราเงินเดือน และกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยตุลาการศาลปกครองชั้นต้นเป็นตุลาการศาลปกครองชั้นต้น

3. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลปกครองชั้นต้น

4. เพิ่มบทบัญญัติเหตุของการพ้นจากตำแหน่งตุลาการศาลปกครองกรณีโอนไปเป็นข้าราชการฝ่ายอื่น เพิ่มหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการแต่งตั้งเลขาธิการสำนักงานศาลปกครองและการให้ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์อื่น

5. เพิ่มบทบัญญัติเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการกลับเข้าดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองที่โอนไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานศาลปกครอง

6. เพิ่มบทบัญญัติเพื่อกำหนดให้คณะกรรมการตุลาการศาลปกครอง (ก.ศป.) มีอำนาจดำเนินการทางวินัยแก่เลขาธิการสำนักงานศาลปกครองได้เช่นเดียวกับตุลาการศาลปกครอง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ