ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กษ. เสนอตามรายงานของกรมชลประทานว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ในเขตโครงการชลประทานระนอง เพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นนอกภาคเกษตรกรรมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทางน้ำดังกล่าวได้กำหนดให้เป็นทางน้ำชลประทานแล้วตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดทางน้ำชลประทานตามพระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พุทธศักราช 2485 (ฉบับที่ 8/2554) เพื่อประโยชน์ในการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และเพื่อให้การใช้น้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งทำให้ทราบถึงปริมาณของน้ำที่ขาดหายไปจากระบบการชลประทาน และเป็นการรองรับการขออนุญาตใช้น้ำจากภาคอุตสาหกรรม การประปา และภาคธุรกิจอื่นที่จะมีขึ้นในอนาคต สมควรกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทานจากผู้ใช้น้ำเพื่อกิจการโรงงาน การประปา หรือกิจการอื่นที่มิใช่การเกษตรกรรมโดยออกเป็นกฎกระทรวง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำคลองหาดส้มแป้น ในท้องที่ตำบลหาดส้มแป้น อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ