ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย รัฐเอริเทรีย และสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปียร่วม 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย และกำหนดให้ถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าจากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย พ.ศ. ....

2. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและนำเข้าจากรัฐเอริเทรีย พ.ศ. .... และ

3. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา และดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์

1. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย และกำหนดให้ถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้าจากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย พ.ศ. ....

1.1 ให้ยกเลิก ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกอาวุธและอุปกรณ์ทางทหารไปสาธารณรัฐประชาธิปไตยโซมาเลีย พ.ศ. 2545 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545

1.2 กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลีย และบุคคล หรือองค์กร ตามรายชื่อที่คณะกรรมการกำหนดยกเว้นกรณีการส่งออกโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสนับสนุนหรือการใช้โดยบุคลากรสหประชาชาติ กรณีเพื่อการส่งออกตามที่รัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียร้องขอ เป็นต้น

1.3 กำหนดให้ถ่านไม้ที่ส่งมาจากหรือมีถิ่นกำเนิดจากสหพันธ์สาธารณรัฐโซมาเลียเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร

2. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกและนำเข้าจากรัฐเอริเทรีย พ.ศ. ....

2.1 กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปยังรัฐเอริเทรีย และบุคคล หรือองค์กร ตามรายชื่อที่คณะกรรมการกำหนดยกเว้นกรณีการส่งออกอุปกรณ์ทางทหารที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตเพื่อนำไปใช้ด้านมนุษยธรรม หรือการใช้เพื่อการป้องกัน โดยได้รับความเห็นชอบก่อนการส่งออกจากคณะกรรมการ เป็นต้น

2.2 กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ที่ส่งมาจากรัฐเอริเทรียเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร

3. ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์ เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย พ.ศ. ....

3.1 ให้ยกเลิก ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร(ฉบับที่ 94) พ.ศ. 2544 ลงวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2544

3.2 กำหนดให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้าที่ต้องห้ามส่งออกไปยังสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย ยกเว้นกรณีการส่งออกอุปกรณ์ทางทหารที่ไม่เป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิต เพื่อนำไปใช้ในด้านมนุษยธรรม ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบก่อนการส่งออกจากคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ