ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 07:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศไปประกอบการตรวจพิจารณา แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐไปดำเนินการต่อไป

2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งเสนอความตกลงองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสาม และข้อเสนอของประเทศไทยในการขอจัดตั้งสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียนบวกสามในประเทศไทยประกอบกับมติที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อขอความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามมาตรา 23 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดคำนิยามคำว่า “แอปเทอร์” “ความตกลงแอปเทอร์” “สำนักเลขานุการกรม” “ประเทศสมาชิกแอปเทอร์” “คณะมนตรีแอปเทอร์” และ “กองทุนแอปเทอร์”

2. กำหนดให้สำนักเลขานุการแอปเทอร์มีสภาพเป็นนิติบุคคลและมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย

3. กำหนดให้สำนักเลขานุการแอปเทอร์มีวัตถุประสงค์ในการสำรองข้าวไว้ในยามฉุกเฉินเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนอาหารเพื่อมนุษยธรรม ในกรณีเกิดภัยพิบัติ รวมถึงความยากจนในประเทศสมาชิกแอปเทอร์เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารและขจัดความยากจน และดำเนินกิจกรรมอื่นที่สอดคล้องกับความตกลงแอปเทอร์ และประเทศสมาชิกแอปเทอร์ และมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการข้าวสำรองฉุกเฉินของประเทศสมาชิกแอปเทอร์และบริหารจัดการคลังสินค้าสำหรับเก็บรักษาข้าวสำรองที่มีอยู่จริง โดยรวมถึงหน้าที่ในการระบายข้าว และเติมเต็มข้าวสำรองตามกฎระเบียบการระบายและเติมเต็มข้าวสำรองเก็บรักษาข้าวสำรองที่ได้รับบริจาคมาจากประเทศสมาชิกแอปเทอร์ เพื่อช่วยเหลือประเทศสมาชิกแอปเทอร์ที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน และติดตามและประเมินผลการระบายข้าวสำรองฉุกเฉินภายใต้กฎระเบียบการระบายและเติมเต็มข้าวสำรอง แล้วรายงานผลต่อคณะมนตรีแอปเทอร์ต่อไป

4. กำหนดให้สำนักเลขานุการแอปเทอร์ได้รับยกเว้นค่าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ตามกฎหมายภาษีบำรุงท้องที่ อากรศุลกากรและค่าธรรมเนียมผ่านพิธีการศุลกากรสำหรับข้าวที่นำเข้าหรือส่งออกของการดำเนินงาน และได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และกฎหมายว่าด้วยทะเบียนคนต่างด้าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ