ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบเครื่องหมายคำรับรองเครื่องชั่งตวงวัด พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:06 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบเครื่องหมายคำรับรองเครื่องชั่งตวงวัด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า ปัจจุบันมีกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดเครื่องวัดที่อยู่ในบังคับแห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ชนิด ลักษณะ รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิตอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และคำรับรองของเครื่องชั่งตวงวัด และหลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว พ.ศ. 2546 กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับแบบเครื่องหมายคำรับรองไว้แล้ว แต่เนื่องจากมาตรา 30 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2557 บัญญัติให้เครื่องหมายคำรับรองให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวง และหนังสือสำคัญแสดงการให้คำรับรองให้เป็นไปตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด ดังนั้น เพื่อการตรวจสอบให้คำรับรองเครื่องชั่งตวงวัดสามารถดำเนินการได้ตามบทบัญญัติของกฎหมาย จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าว มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

เป็นการปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดเครื่องวัดที่อยู่ในบังคับแห่งพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ชนิด ลักษณะ รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิตอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และคำรับรองของเครื่องชั่งตวงวัด และหลักเกณฑ์และวิธีการจดทะเบียนเครื่องหมายเฉพาะตัว โดยกำหนดให้ยกเลิกข้อ 85 และข้อ 86 แห่งกฎกระทรวงดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1. กำหนดแบบเครื่องหมายคำรับรอง จำนวน 2 แบบ ได้แก่

1.1 แบบเครื่องหมายคำรับรองโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ และแบบเครื่องหมายคำรับรองโดยส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือสำนักงาน หรือองค์การชั่งตวงวัดของรัฐต่างประเทศ หรือระหว่างประเทศ

1.2 แบบเครื่องหมายคำรับรองโดยผู้รับใบอนุญาต

2. กำหนดชนิดของแบบเครื่องหมายคำรับรอง ออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่

2.1 ชนิดตราตอกประทับ ให้ทำเป็นตรานูนเมื่อประทับลงบนเครื่องชั่งตวงวัดแล้ว ทำให้เกิดเป็นรอยรูปของเครื่องหมายคำรับรอง

2.2 ชนิดคีมบีบประทับ ด้านหนึ่งเป็นตราเครื่องหมายคำรับรองอีกด้านหนึ่งเป็นหมายเลขประจำคีมบีบประทับของสำนักงานกลาง ให้ทำเป็นตราร่องทั้งสองด้าน ซึ่งเมื่อประทับลงบนที่ประทับตราเครื่องหมายคำรับรองของเครื่องชั่งตวงวัดแล้วทำให้เกิดเป็นรอยนูนรูปของเครื่องหมายคำรับรองและหมายเลขนั้น

2.3 ชนิดแถบผนึก ต้องทำให้แถบผนึกติดแน่นบนเครื่องชั่งตวงวัด ในลักษณะที่ถ้าแกะออกแล้ว แถบผนึกดังกล่าวต้องขาดแยกออกจากกันหรือชำรุดหรือเสียสภาพเดิมจนไม่สามารถใช้ได้อีก

2.4 ชนิดฉลุพ่นทราย ให้ทำเป็นฉลุเป็นตราเครื่องหมายคำรับรองใช้สำหรับพ่นทรายผ่านรอยฉลุ ทำให้เกิดเป็นรูปของเครื่องหมายคำรับรองบนผิวของเครื่องชั่วตวงวัด

3. กำหนดให้สำนักงานกลางจัดให้มีเครื่องหมายคำรับรองให้เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน

4. กำหนดวิธีการเบิกจ่าย การเก็บรักษา เครื่องหมายคำรับรองรวมทั้งการจัดทำทะเบียนการเบิกจ่าย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ