ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

พม. เสนอว่า มาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพสงเคราะห์ พ.ศ. 2556 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มีอำนาจออกกฎกระทรวง กำหนดค่าธรรมเนียมไม่เกินอัตราท้ายพระราชบัญญัตินี้ ซึ่งกฎกระทรวงเมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้ และมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัตินี้ กำหนดให้มีสภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์เพื่อควบคุมมาตรฐานจรรยาบรรณ ส่งเสริม และพัฒนาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือหรือบริการทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ โดยมาตรา 6 กำหนดให้สภาวิชาชีพสังคมสงเคราะห์มีอำนาจหน้าที่ (1) รับขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาตให้แก่ผู้ขอเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต (4) ออกหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต และ (5) ออกหนังสืออนุมัติหรือวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาตสาขาต่าง ๆ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ดังต่อไปนี้

1. ค่าขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต ฉบับละ 2,000 บาท

2. ค่าต่อใบอนุญาต ฉบับละ 1,000 บาท

3. ค่าหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์รับอนุญาต ฉบับละ 200 บาท

4. ค่าหนังสืออนุมัติหรือวุฒิบัตรแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ รับอนุญาตสาขาต่าง ๆ ฉบับละ 1,000 บาท

5. ค่าใบแทนใบอนุญาต ฉบับละ 200 บาท

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ