ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ เช่น

1. กรณีที่ผู้ประกอบกิจการทวงถามหนี้เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลต้องยื่นจดทะเบียนพร้อมด้วยหลักฐานและเอกสาร โดยในกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานทะเบียน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ส่วนในจังหวัดอื่นให้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานทะเบียน ที่ทำการปกครองจังหวัด

2. กรณีผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้เป็นทนายความหรือสำนักงานทนายความให้ยื่นคำขอจดทะเบียนพร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารต่อคณะกรรมการสภาทนายความ

3. กำหนดวิธีการของนายทะเบียนเมื่อได้รับคำขอจดทะเบียนแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้อง และความสมบูรณ์ของคำขอ

4. กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงรายการผู้ประกอบกิจการทวงถามหนี้สถานที่ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ ผู้แทนนิติบุคคล หัวหน้าสำนักงานทนายความ ให้ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ยื่นคำขอเปลี่ยนแปลงต่อนายทะเบียนภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งกรณีที่หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุด ในสาระสำคัญให้ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ยื่นคำขอต่อนายทะเบียนภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ทราบถึงการสูญหาย ถูกทำลาย หรือชำรุดดังกล่าว โดยให้นายทะเบียนออกใบแทนหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนให้แก่ผู้จดทะเบียนไว้เป็นหลักฐาน

5. กำหนดให้หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนให้มีอายุสามปีนับแต่วันที่ออกหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียน หากผู้ประกอบการทวงถามหนี้ที่จดทะเบียนไว้ยังคงประกอบธุรกิจทวงถามหนี้อยู่ต่อไป หลังจากหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนหมดอายุแล้ว ให้มาแจ้งต่อนายทะเบียนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่หนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนหมดอายุและให้นายทะเบียนต่ออายุหนังสือสำคัญแสดงการจดทะเบียนออกไปอีกคราวละสามปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ