ร่างปฏิญญาอาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 ว่าด้วยวาระความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างปฏิญญาอาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 ว่าด้วยวาระความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

และร่างยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2559-2563

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาอาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 ว่าด้วยวาระความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และร่างยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2559-2563

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองในร่างปฏิญญาฯ และร่างยุทธศาสตร์ฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาฯ และร่างยุทธศาสตร์ฯ ที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้เป็นดุลยพินิจของ ทส. เป็นผู้พิจารณาให้การรับรองต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างปฏิญญาอาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 ว่าด้วยวาระความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกอาเซียนในการพัฒนาแผนงานด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ตอบสนองต่อวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 (ASEAN Post-2015 Vision) และแผนงานประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558 (ASEAN Socio-Cultural Community Attendant Document) เพื่อให้อาเซียนก้าวสู่เป้าหมายภายหลังปี พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นการสนับสนุนประเทศสมาชิกอาเซียนในการดำเนินมาตรการในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญในความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลกเพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงให้ความสำคัญกับปัญหามลพิษข้ามพรมแดน ปริมาณของน้ำสะอาดที่มีอยู่จำกัด และการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน การใช้ทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน และลดการทำลายระบบนิเวศ การจัดการสารเคมีและของเสีย การส่งเสริมเมืองสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ตลอดจนการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)

ร่างยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2559-2563 สาระสำคัญส่วนใหญ่เป็นประเด็นความร่วมมือต่อเนื่องจากยุทธศาสตร์ฯ ปี พ.ศ. 2552-2558 ที่จะส่งเสริมให้เกิดการป้องกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันในระดับภูมิภาคอาเซียนและนอกภูมิภาค เสริมสร้างความรู้และพัฒนาศักยภาพให้แก่บุคลากรด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการรับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและความท้าทายใหม่ในภูมิภาคอาเซียน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ