ร่างปฏิญญาร่วมปุตราจายาว่าด้วยความสำคัญภายหลังปี ค.ศ. 2015 ที่มุ่งไปสู่การเป็นราชการที่มีพลเมืองอาเซียนเป็นศูนย์กลาง

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อถ้อยคำและสารัตถะในร่างปฏิญญาร่วมปุตราจายาว่าด้วยความสำคัญภายหลังปี ค.ศ. 2015 ที่มุ่งไปสู่การเป็นราชการที่มีพลเมืองอาเซียนเป็นศูนย์กลาง (Putrajaya Joint Declaration on ASEAN Post-2015 Priorities towards an ASEAN Citizen-Centric Cicil Service) ตามที่สำนักงาน (ก.พ.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างปฏิญญา

1. เสริมสร้างธรรมาภิบาล ยึดมั่นและยืนหยัด ในสิ่งที่ถูกต้อง ประสานความร่วมมือด้านราชการ พลเรือนอย่างต่อเนื่อง ผ่านการมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอและการปรึกษาหารือเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของรัฐสมาชิกอาเซียน

2. ส่งเสริมความร่วมมือที่มีประสิทธิผลและให้ความช่วยเหลือระหว่างกันในการสร้างขีดความสามารถของราชการพลเรือน เพื่อลดช่องว่างของการพัฒนาระหว่างรัฐสมาชิกอาเซียน

3. ส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านราชการพลเรือนระหว่างรัฐสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะการสร้างขีดความสามารถ การส่งมอบการบริการสาธารณะและการปฏิรูประบบราชการ

4. สนับสนุนให้หลักปฏิบัติที่ดีด้านกฎระเบียบ (Good Regulatory Practices หรือ GRP) เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ในการทำให้เกิดการส่งผ่านนโยบายภาครัฐทั่วอาเซียน มีกฎระเบียบที่สอดคล้องและเป็นไปในแนวทางเดียวกันทั่วทั้งประชาคมเศรษฐกิจ ส่งเสริมการใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ เน้นการมีส่วนร่วม และความร่วมมือของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในรัฐบาลมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงที่เข้มแข็งระหว่างกันมากยิ่งขึ้น การส่งมอบการบริการสาธารณะที่ดีขึ้น อีกทั้งเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างครอบคลุมทั่วถึงและยั่งยืน

5. ส่งเสริมสภาพความเป็นอยู่ที่ดีและการดำรงชีวิตของประชาชนอาเซียน ผ่านมาตรฐานสูงสุดของความเป็นมืออาชีพ ความมีประสิทธิภาพ ความมีประสิทธิผล เน้นการมีส่วนร่วม การตอบสนอง ความโปร่งใสและความรับผิดชอบในราชการพลเรือน

6. สร้างและส่งเสริมเครือข่ายและความเป็นหุ้นส่วนภายในและระหว่างรัฐสมาชิกอาเซียน

7. มอบหมายให้การประชุม ก.พ .อาเซียน โดยความช่วยเหลือของคณะทำงานเลขานุการอาเซียนดำเนินการให้เกิดผลทางปฏิบัติ ภายใต้แผนงาน ก.พ. อาเซียน ค.ศ. 2016-2020 พร้อมกับตรวจสอบ และรายงานความคืบหน้าเป็นประจำ

8. สนับสนุนให้อาเซียนเป็นประชาคมเพื่อประชาชน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง สอดคล้องกับวิสัยทัศน์อาเซียนภายหลังปี พ.ศ. 2558

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ