ขออนุมัติการจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:24 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพยากรน้ำ

ระหว่างกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ

และสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาทรัพยากรน้ำระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

2. อนุมัติให้จัดทำและลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาทรัพยากรน้ำระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงทรัพยากรน้ำแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ ทส. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

4. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายความร่วมมือในสาขาการใช้และการพัฒนาทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยมีขอบเขตความร่วมมือครอบคลุมในประเด็นการพัฒนายุทธศาสตร์นโยบาย และการวางแผนทรัพยากรน้ำ การบริหารจัดการ การอนุรักษ์และการป้องกันทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน การส่งเสริมการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้เพื่อการบรรเทาภัยพิบัติจากการเกิดน้ำท่วมและน้ำแล้ง การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีทางอุทกวิทยา การเสริมสร้างขีดความสามารถแก่ผู้จัดการ และนักวิชาการด้านทรัพยากรน้ำ การประสานงานและความร่วมมือในการจัดกิจกรรมด้านน้ำระหว่างประเทศรวมทั้งการฝึกอบรมทางวิชาการและการใช้องค์ความรู้ในสาขาทรัพยากรน้ำที่มีความสนใจร่วมกัน ทั้งสองฝ่ายได้หารือและเห็นชอบในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าวแล้วว่าจะสามารถกระชับและพัฒนาความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศต่อไปในสาขาทรัพยากรน้ำบนพื้นฐานของความเสมอภาค ผลประโยชน์ร่วมกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันและมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการพัฒนาทรัพยากรน้ำและผลประโยชน์ทางสังคมและเศรษฐกิจของประชาชนของทั้งสองประเทศ

2. บันทึกความเข้าใจฯ นี้มีสาระเป็นความร่วมมือทางวิชาการด้านทรัพยากรน้ำ ในรูปแบบความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยน การเยี่ยมเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับสูง การแลกเปลี่ยนข้อมูลและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ในด้านต่างๆ ตามขอบเขตความร่วมมือ การจัดการและการแลกเปลี่ยนการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการศึกษาดูงานในสาขาต่างๆ ด้านทรัพยากรน้ำ การสนับสนุนสถาบันวิจัยและพัฒนาของคู่ภาคีในการร่วมดำเนินโครงการค้นคว้าวิจัยร่วมกัน และการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการของคู่ภาคีดำเนินความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าร่วมกัน การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการและนิทรรศการร่วมกันในหัวข้อเรื่องที่มีความสนใจร่วมกัน รวมทั้งความร่วมมือในรูปแบบอื่น ๆ ที่ได้มีการหารือร่วมกัน ทั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการขยายความร่วมมือในสาขาการใช้และการพัฒนาทรัพยากรน้ำระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ