ขออนุมัติร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (JC) ไทย-ลาวครั้งที่ 20

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติร่างบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (JC) ไทย-ลาวครั้งที่ 20

และร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ว่าด้วยโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพลาว – ไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยโครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพลาว-ไทย

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในบันทึกความเข้าใจ

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้กระทรวงการต่างประเทศและคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีที่ทั้งสองประเทศจะดำเนินการร่วมกัน โดยระบุรายละเอียดของโครงการ ซึ่งรวมถึงการยกเว้นภาษี การอำนวยความสะดวกเรื่องพิธีการศุลกากรสำหรับการนำเข้าและนำออกวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ที่ฝ่ายไทยจำเป็นจะต้องนำเข้าไปใช้ในการดำเนินงานก่อสร้างภายใต้โครงการ รวมถึงการอำนวยความสะดวกและให้สิทธิพิเศษแก่เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญไทยที่เข้าไปปฏิบัติงาน เพื่อใช้เป็นกรอบการดำเนินโครงการระหว่างกัน

2. โครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพลาว-ไทย นอกจากจะเป็นการให้ความช่วยเหลือรัฐบาลสปป. ลาว ในการจัดตั้งศูนย์พักพิงสำหรับผู้เสียหายจากกระบวนการค้ามนุษย์ และจัดตั้งศูนย์พัฒนาอาชีพเพื่อป้องกันประชากรกลุ่มเสี่ยงไม่ให้เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์แล้ว ยังจะช่วยลด ป้องกัน และจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นข้ามแดนไทย-ลาว รวมทั้งช่วยลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างไทยกับ สปป. ลาว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความมั่นคงให้แก่ไทยและ สปป. ลาว โดยรวม และเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์บทบาทการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศด้วย

3. ร่างบันทึกความเข้าใจมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือของฝ่ายไทยในการก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพลาว-ไทยในลาว การสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์และการฝึกอบรมบุคลากรของฝ่ายลาว กอปรกับมีถ้อยคำ เนื้อหา และบริบทที่ก่อให้เกิดผลผูกพันระหว่างรัฐบาลภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างบันทึกความเข้าใจจึงเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อนลงนาม แต่ไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 วรรคสองของรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องขอรับความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ