การประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ครั้งที่ 15 ที่เมืองปาดัง สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวการเมือง Wednesday October 21, 2015 08:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการ ดังนี้

1.1 ร่างปฏิญญาสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยความร่วมมือทางทะเล (IORA Maritime Cooperation Declaration)

1.2 ร่างแถลงการณ์ปาดัง (Padang Communique) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาและร่างแถลงการณ์ดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมสภารัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 20-23 ตุลาคม 2558 และเป็น ผู้ร่วมในการรับรองร่างปริญญาฯ และร่างแถลงการณ์ ฯ (ตามข้อ 1)

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยความร่วมมือทางทะเล มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพของความร่วมมือและเสริมสร้างความร่วมมือในมหาสมุทรอินเดีย บนพื้นฐานของหลักการ เป้าประสงค์ และรูปแบบที่ได้กำหนดขึ้น

2. แนวทางการดำเนินการ

2.1 การส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งและเกาะขนาดเล็กอย่างยั่งยืนด้วยการดำเนินกิจกรรมต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวทางทะเลอย่างยั่งยืน การส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจแก่วิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

2.2 การส่งเสริมการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางทะเลที่มีความยั่งยืนและมีความสามารถในการฟื้นตัวเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

2.3 การส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลอย่างยั่งยืนและส่งเสริมความมั่นคงด้านอาหาร

2.4 การสนับสนุนการกระชับความร่วมมือในภูมิภาคเพื่อรับมือต่อความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับทางทะเลต่าง ๆ เช่น การทำประมงแบบที่กฎหมายไม่รายงานและไร้การควบคุม [Illegel, Unreported and Unregulated (IUU)] ปัญหาโจรสลัด การโยกย้ายถิ่นฐานอย่างไม่ปกติ มลพิษทางทะเล การลักลอบค้ายาเสพติดภัยพิบัติธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

2.5 การส่งเสริมการสร้างปฏิสัมพันธ์ให้มากขึ้นกับสถาบันวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางทะเล

ร่างแถลงการณ์ปาดัง มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กล่าวถึงผลสำเร็จที่ผ่านมาของ IORA และความความมุ่งมั่นในการดำเนินงานในอนาคตของ IORA รวมถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียที่ไร้รอยต่อและเชื่อมโยงกันและรวมตัวกันอย่างครอบคลุม

2. เน้นย้ำถึงความจำเป็นของการจัดการประชุมรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการของ IORA ในช่วงการประชุมประจำปีและความจำเป็นของการจัดการหารือในรูปแบบเป็นทางการระหว่างรัฐสมาชิกและประเทศคู่เจรจาของ IORA

3. สนับสนุนความริเริ่มในการจัดทำปฏิญญาIORA (IORA Concord) ของอินโดนีเซีย ซึ่งมุ่งประสงค์จะให้ที่ประชุมผู้นำ IORA รับรองในเดือนมีนาคม 2560 ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยปริญญาดังกล่าวจะจัดทำขึ้นเพื่อกระชับความร่วมมือในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย และเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสครบ 20 ปี IORA ในปี 2560

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ