ความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคที่เพิ่มพูนระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียน

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 16:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคที่เพิ่มพูนระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียน (Financing Agreement of the Enhanced Regional EU-ASEAN Dialogue Instrument : E-READI)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโครงการกลไกการหารือระดับภูมิภาคที่เพิ่มพูนระหว่างสหภาพยุโรป – อาเซียน

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนเป็นผู้ลงนามในร่างความตกลงดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก

สาระสำคัญของความตกลงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินโครงการ E-READI จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการรวมตัวของอาเซียน ขจัดปัญหาความยากจน และสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน มีความเป็นเอกภาพมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามแผนงานของประชาคมอาเซียนจากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของสหภาพยุโรปผ่านการหารือเชิงนโยบายกับภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการจัดทำนโยบายในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน และส่งเสริมศักยภาพในประเด็นสำคัญของอาเซียนในทั้งสามเสา ได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (เช่น ความร่วมมือทางทะเล การสร้างสันติภาพและความสมานฉันท์ และสิทธิมนุษยชน เป็นต้น) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ และพลังงาน เป็นต้น) และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (เช่น การจัดการภัยพิบัติ สิ่งแวดล้อม การศึกษา การดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในกรอบสหประชาชาติ และการลดช่องว่างทางการพัฒนา เป็นต้น) นอกจากนี้ ยังเน้นการส่งเสริมการสร้างความเข้มแข็งของระบบการทำงานของอาเซียน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเชื่อมโยงกันระหว่างโครงการระดับภูมิภาค ระดับอนุภูมิภาค (อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง) และระดับประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ