กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2015 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015 ของกรุงเทพมหานคร และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการจัดประชุมดังกล่าวตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้

1. รับทราบการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015 ของกรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 18 -21 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญของประเทศไทย

2. รับทราบการจัดประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015 ที่มีบุคคลผู้มีชื่อเสียงระดับโลกยืนยันการเข้าร่วมประชุม ณ วันที่ 20 กรกฎาคม 2558 จำนวน 19 คน และอยู่ระหว่างกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เสด็จเข้าร่วมการประชุมฯ และเรียนเชิญผู้เคยดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอาเซียน

3. อำนวยความสะดวกในการตรวจลงตรา (วีซ่า) แก่เยาวชนที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015 จากเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก จำนวน 195 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจ จำนวนประมาณ 1,300 คน ในการเดินทางเข้าร่วมประชุมฯ

4. ดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ขั้นสูงสุด

5. เห็นชอบให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมสนับสนุนการจัดงาน

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. กรุงเทพมหานครได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองเจ้าภาพการประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015 และได้ลงนามในเอกสารข้อตกลง (MOU) กับ One Young World เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2557 เพื่อรับเป็นเมืองเจ้าภาพการจัดประชุมฯ ครั้งที่ 6 ในระหว่างวันที่ 18 – 21 พฤศจิกายน 2558 โดยการประชุมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจาก 195 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจ จำนวนประมาณ 1,300 คน จากทั่วโลกที่มีอายุ 18 – 30 ปี ได้ใช้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านต่าง ๆ กับเยาวชนจากทั่วโลกและพัฒนาศักยภาพของตนในเรื่องการแสดงออกถึงความสนใจ และความใส่ใจในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ บนเวทีระดับโลก รวมถึงการนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาของเยาวชนที่สะท้อนออกมาของแต่ละประเทศ หัวข้อในการประชุมแต่ละปีจะผ่านการปรึกษาหารือกับทูต One Young World โดยในการประชุมปีนี้จะเน้นในเรื่องของการศึกษา (Education)สิ่งแวดล้อม (Environment)ธุรกิจในระดับสากล (Global Business)สิทธิมนุษยชน (Human Rights)สันติภาพและความปลอดภัย (Peace & Security)ภาวะผู้นำและการปกครอง (Leadership & Government)

2. ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015

2.1 เพื่อให้การประชุมเป็นเวทีสำหรับเยาวชนผู้มีความสามารถจากประเทศต่าง ๆ ธุรกิจภาคเอกชน องค์การพัฒนาเอกชน นักศึกษา และผู้มีวิสัยทัศน์ก้าวไกลได้พบ รับคำแนะนำ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันและกับผู้นำด้านต่าง ๆ ในระดับโลกซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของ One Young World ในเรื่องที่เป็นปัญหาของโลกพร้อมการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวทาง การแก้ไขปัญหาที่สร้างสรรค์และยั่งยืนและนำแนวทางแก้ไขกลับไปปฏิบัติในประเทศหรือองค์การของตน

2.2 เพื่อให้เยาวชนไทยจำนวน 100 คน ได้มีโอกาสเช่นเดียวกันเยาวชนนานาชาติอื่น ๆ ตลอดจนการได้เรียนรู้การดำเนินกิจกรรมอันคำนึงถึงและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะได้เข้าอยู่ในเครือข่ายการเป็นเยาวชนและประชากรที่ดีของโลกรุ่นต่อ ๆ ไป

2.3 เพื่อเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นผลต่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ความเชื่อมั่นในการลงทุน ความพร้อมของเมืองและของประเทศไทยในด้าน ต่าง ๆ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ความกลมกลืนของความหลากหลายในด้านเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีต่าง ๆ อันเป็นอัตลักษณ์สำคัญในการเป็นมหานครแห่งอาเซียนต่อนานาประเทศ

2.4 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เห็นถึงความพร้อมและศักยภาพของกรุงเทพมหานครและประเทศไทยในการเป็นมหานครเจ้าภาพของการจัดกิจกรรมนานาชาติระดับโลกได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ