การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 21 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2015 16:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 21 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT) และร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 21 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมติและเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐมนตรีประจำแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT Minister) เพื่อกำกับดูแลการดำเนินงานของประเทศไทยภายใต้แผนงาน IMT-GT รวมทั้งเพื่อปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 21 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 ณ เมืองอลอสตาร์ รัฐเกดะห์ ประเทศมาเลเซีย และเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนระดับรัฐมนตรีของไทยในแผนงาน IMT-GT โดยต่อเนื่องต่อไป

2. เห็นชอบต่อร่างแถลงข่าวร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 21 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Draft Joint Media Statement of the Twenty First Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle Ministerial Meeting) โดยให้ สศช. สามารถปรับปรุงถ้อยคำในแถลงข่าวร่วมฯ ได้ ในกรณีที่มิใช่การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบอีก

สาระสำคัญของเรื่อง

ประโยชน์ของประเทศไทย ในการเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 21 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ดังนี้

1. เสริมสร้างโอกาสการใช้ประโยชน์แผนงาน IMT-GT ในทั้งระดับกระทรวงส่วนกลางใน 6 สาขาความร่วมมือทั้งสาขาความร่วมมือใหม่ๆเพื่อเป็นกรอบจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนา แผนงานและแผนงบประมาณรองรับที่เชื่อมโยงกับพื้นที่ชนบทอย่างเหมาะสม

2. เสริมสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนภายในและต่างประเทศทั้งในระดับอนุภาค IMT-GT และภูมิภาค ในการลงทุนในสาขาที่มีศักยภาพด้านการเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตระหว่างสามประเทศ โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนไทย-มาเลเซีย เพื่อยกระดับปริมาณกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทั้งสามประเทศและลดความเหลื่อมล้ำระหว่างพื้นที่

ร่างแถลงข่าวร่วมฯ มีสาระสำคัญเป็นการชื่นชมการดำเนินงาน นโยบายความร่วมมือ และการตกลงในด้านเจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยมิได้ใช้ถ้อยคำที่ประสงค์จะก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ร่างแถลงข่าวร่วมฯ ฉบับนี้จึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ