รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – เนเธอร์แลนด์

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2015 16:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย-เนเธอร์แลนด์และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของไทยและเนเธอร์แลนด์

2. มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

บันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding) ระหว่าง ไทย-เนเธอร์แลนด์ ที่ลงนามเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2550 มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. การปรับปรุงข้อบทว่าด้วยการแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดการให้อนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาต และข้อบทว่าด้วยสิทธิเกี่ยวกับการควบคุมเชิงกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัยการบิน

1.1 ข้อบทเรื่องการกำหนดสายการบิน การอนุญาตและการเพิกถอนใบอนุญาตมีสาระว่า สายการบินที่กำหนดของเนเธอร์แลนด์จะต้องเป็นสายการบินที่จัดตั้งขึ้นในอาณาเขตของเนเธอร์แลนด์ ภายใต้สนธิสัญญาก่อตั้งประชาคมยุโรป มีใบอนุญาตประกอบการที่ใช้ได้จากรัฐสมาชิกประชาคมยุโรป ตามกฎหมายของประชาคมยุโรป มีการควบคุมเชิงกำกับดูแลอันแท้จริงเป็นของรัฐสมาชิกที่รับผิดชอบการออกใบรับรองผู้ประกอบการบินมีสถานที่ทำการที่เป็นหลักในอาณาเขตของรัฐสมาชิกที่สายการบินได้รับใบอนุญาตประกอบการและกรรมสิทธิ์ส่วนสาระสำคัญและการควบคุมอันแท้จริง ในสายการบินเป็นของรัฐสมาชิกของประชาคมหรือคนชาติของรัฐสมาชิกนั้น และ/หรือของรัฐสมาชิกอื่น ขณะที่คุณสมบัติของสายการบินที่กำหนดของฝ่ายไทยจะยังคงใช้หลักการเดิมที่ได้ตกลงไว้ในความตกลงฯ ที่ระบุในภาคผนวก อันได้แก่ สาธารณรัฐไอซ์แลนด์ ราชรัฐลิกเตนสไตน์ ราชอาณาจักรนอร์เวย์ และสมาพันธรัฐสวิส และ/หรือคนชาติของรัฐดังกล่าว และห้ามมีการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุของสัญชาติ ในส่วนของการเพิกถอนใบอนุญาต ฝ่ายไทยมีสิทธิปฏิเสธ เพิกถอน พักใช้หรือจำกัดใบอนุญาตสายการบินของเนเธอร์แลนด์ ในกรณีที่คุณสมบัติของสายการบินไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ในความตกลงฯ

1.2 ข้อบทเรื่องสิทธิในการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบิน มีสาระว่า ในกรณีที่เนเธอร์แลนด์ได้กำหนดสายการบินที่มีการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินโดยอีกรัฐสมาชิกอื่น สิทธิของประเทศไทยภายใต้ข้อบทเกี่ยวกับความปลอดภัยการบินในความตกลงฯ ที่ไทยมีกับเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้งสายการบินที่กำหนดนั้นย่อมมีผลบังคับใช้กับรัฐผู้กำกับดูแลด้านความปลอดภัยการบินด้วยด้วย โดยข้อบทนี้จะใช้เพิ่มเติมเพื่อประกอบกับข้อบทเรื่องความปลอดภัยการบินที่ไทยและเนเธอร์แลนด์ได้เคยตกลงไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

2. ใบพิกัดเส้นทางบิน คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงใบพิกัดเส้นทางบิน เป็นดังนี้

ฝ่ายไทย

จุดใดๆ ในไทย-จุดระหว่างทางใด ๆ - จุดใด ๆ ในเนเธอร์แลนด์ - จุดพ้นใด ๆ

ฝ่ายเนเธอร์แลนด์

จุด ๆ ในเนเธอร์แลนด์ - จุดระหว่างทางใด ๆ – จุดใด ๆ ในไทย – จุดพ้นใด ๆ

3. สิทธิความจุความถี่ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงให้สิทธิความจุความถี่สำหรับการทำการบินระหว่างกันโดยไม่จำกัด ทั้งในส่วนของบริการขนส่งผู้โดยสารผสมสินค้าและบริการขนส่งเฉพาะสินค้าโดยคงเงื่อนไขห้ามมิให้สายการบินของเนเธอร์แลนด์ ทำการบินพ้นจากจุดใดๆ ในประเทศไทยไปยังออสเตรเลียเกินกว่า 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ ไว้เช่นเดิม

4. สิทธิรับขนการจราจร คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงคงหลักการที่ให้สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายสามารถใช้สิทธิรับขนจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 ได้อย่างเต็มที่ไว้เช่นเดิม ในส่วนของสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 นั้น มีการปรับปรุงให้สิทธิอย่างเต็มที่ในส่วนของเที่ยวบินขนส่งเฉพาะสินค้า สำหรับเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารผสมสินค้า ตกลงให้สิทธิรับขนจราจรเสรีภาพที่ 5 ฝ่ายละ 7 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยการจราจรพักค้างที่จุดต่างๆ ในประเทศไทยหรือจุดต่างๆ ในเนเธอร์แลนด์เป็นเวลา 72 ชั่วโมงหรือน้อยกว่า ไม่ถือว่าเป็นการขนส่งการจราจรเสรีภาพที่ 5

5. ข้อบทว่าด้วยการทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงปรับปรุง ข้อบทว่าด้วยทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันให้ครอบคลุมถึงความร่วมมือระหว่างสายการบินของประเทศเดียวกันด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ