รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – ซาอุดีอาระเบีย

ข่าวการเมือง Tuesday November 10, 2015 16:45 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย – ซาอุดิอาระเบีย และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของไทยและซาอุดิอาระเบีย

2. มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย – ซาอุดีอาระเบีย ที่ลงนามเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2558 มี

สาระสำคัญ ดังนี้

1. ความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับข้อบทในความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศ 2 ประเด็น ดังนี้

1.1 การแต่งตั้งสายการบินที่กำหนด คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงปรับปรุงข้อบทเรื่อง การแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดจากเดิม ที่ระบุให้ภาคีผู้ทำความตกลงแต่ละฝ่ายสามารถแจ้งแต่งตั้งสายการบินที่กำหนดได้เพียงหนึ่งสายการบิน ให้เป็นหลายสายการบิน เพื่อส่งเสริมให้มีสายการบินดำเนินบริการระหว่างกันมากขึ้น ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายตกลงระบุให้สายการบินซาอุดีอาระเบียเป็นสายการบินที่กำหนดของซาอุดีอาระเบีย และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นสายการบินที่กำหนดของไทย

1.2 ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยการบินคณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงเพิ่มข้อบทว่าด้วยความปลอดภัย (Safety) และการรักษาความปลอดภัยการบิน (Security) ในความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างกัน โดยร่างข้อบทดังกล่าวเป็นไปตามร่างมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

2. ใบพิกัดเส้นทางบิน

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ตกลงปรับปรุงในพิกัดเส้นทางบินโดยเพิ่มจุดเจดดาห์และเปลี่ยนแปลงจุด

“ดาห์รัน” เป็นจุด “ดัมมัม” ในเส้นทางบินของฝ่ายไทยและระบุจุดที่มีท่าอากาศยานระหว่างประเทศ 7 แห่งของไทย อันได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ ภูเก็ต กระบี่ อู่ตะเภา เป็นจุด ในเส้นทางบินของฝ่ายซาอุดีอาระเบีย สำหรับจุดระหว่างทางและจุดพ้น ทั้งสองฝ่ายตกลงระบุเป็นสองจุดใด ๆ ที่จะระบุภายหลัง ทั้งนี้ เส้นทางดังกล่าวจะใช้ได้ทั้งบริการขนส่งผู้โดยสารและบริการขนส่งเฉพาะสินค้า

3. ความจุความถี่ของบริการ คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงปรับปรุงสิทธิความจุความถี่ของบริการไว้ ดังนี้

3.1 สายการบินที่กำหนดของไทย สามารถทำการบินด้วยอากาศยานแบบใด ๆ

(1) ระหว่างจุดใด ๆ ในไทยและริยาด ได้ถึง 5 เที่ยวต่อสัปดาห์

(2) ระหว่างจุดใด ๆ ในไทยและเจดดาห์ ได้ถึง 4 เที่ยวต่อสัปดาห์

(3) ระหว่างจุดใด ๆ ในไทยและดัมมัม ได้ไม่จำกัดจำนวน

3.2 สายการบินที่กำหนดของซาอุดีอาระเบีย สามารถทำการบินด้วยอากาศยานแบบใด ๆ

(1) จากเจดดาห์และริยาด ไปยังจุดใด ๆ ในไทย ได้ถึง 9 เที่ยวต่อสัปดาห์

(2) ระหว่างดัมมัมและจุดใด ๆ ในไทย ได้ไม่จำกัดจำนวน

4. สิทธิรับขนการจราจร

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงให้สิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 แก่สายการบินแต่ละฝ่ายอย่างเต็มที่ ภายใต้ความจุความถี่ที่กำหนด สำหรับสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 ให้เป็นไปโดยการตกลงระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่ายต่อไป

5. เที่ยวบินพิเศษ

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงระบุข้อความเกี่ยวกับการเที่ยวบินพิเศษว่า การขอทำการบินเที่ยวบินพิเศษสามารถกระทำได้ โดยการส่งรายละเอียดของเที่ยวบินไปยังเจ้าหน้าที่การเดินอากาศเพื่อการอนุญาตเป็นกรณีพิเศษต่อไป

6. การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงระบุข้อบทเรื่อง การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน ทั้งในส่วนของการทำการบินร่วมกันกับสายการบินของประเทศคู่ภาคี ประเทศที่สามและสายการบินในประเทศเดียวกัน เพื่อให้สายการบินของแต่ละฝ่ายมีทางเลือกที่จะร่วมมือด้านการบินกับสายการบินอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่

7. การรวมบันทึกความเข้าใจฉบับต่าง ๆ

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงรวมบันทึกความเข้าใจฉบับต่าง ๆ ที่ได้จัดทำขึ้นเป็นฉบับเดียว เพื่อให้สะดวกแก่การอ้างอิงและง่ายต่อผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะมีผลใช้แทนบันทึกความเข้าใจฉบับก่อนหน้านี้ทั้งหมด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ