มาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 16:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบมาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาค และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาดำเนินการ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้มาตรการส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะยานยนต์ต้นแบบในภูมิภาคมีผลบังคับใช้โดยเร็วต่อไป

2. เห็นชอบหลักการและแนวทางในการนำเสนอเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปรับลดหรือปรับเพิ่มอัตราภาษีอากรหรือปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณอัตราเพื่อเสียภาษีอาการ ดังนี้

2.1 การเสนอมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการปรับลดหรือปรับเพิ่มอัตราภาษีอากรหรือปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณอัตราเพื่อเสียภาษีอากร ที่อาจส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่นำมาซึ่งการได้เปรียบในเชิงการค้า ก่อนมาตรการมีผลใช้บังคับตามกฎหมาย เช่น การกักตุนสินค้า เป็นต้น เห็นควรให้กระทรวงการคลังจัดทำข้อวิเคราะห์ผลกระทบในภาพรวมจากการดำเนินการดังกล่าว โดยเฉพาะผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐ และเสนอร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

2.2 หากมีความจำเป็นเร่งด่วนและกรณีไม่เข้าข่ายตามข้อ 2.1 กระทรวงการคลังอาจเสนอมาตรการเพื่อขอความเห็นชอบในหลักการจากคณะรัฐมนตรีก่อนได้ ทั้งนี้ กระทรวงการคลังต้องนำเสนอร่างกฎหมายที่ออกตามมาตรการภาษีดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาใน 2 สัปดาห์

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ