ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทย

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2015 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมการตรวจคนเข้าเมืองและการป้องกันชายแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ฝ่ายไทย รวมทั้งขออนุมัติให้มีการแก้ไขส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นในภายหน้า

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเปิดเผยและการใช้ข้อมูล ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมการตรวจสอบคนเข้าเมืองและการป้องกันชายแดนแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

2. อนุมัติให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ตามข้อ 1.

3. อนุมัติให้กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาปรับแก้ไขบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหากมีความจำเป็น และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558

ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางการดำเนินการตามความร่วมมือในการเปิดเผยและการใช้ข้อมูลด้านยาเสพติดระหว่างประเทศไทยและออสเตรเลีย มีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งกระทรวงยุติธรรมได้หารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศแล้วเห็นว่า ร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ได้กำหนดเนื้อหาไว้ในบทที่ 5 ข้อ (ค) ไว้ว่า บันทึกความเข้าใจฉบับนี้มีเพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างผู้เข้าร่วม และไม่มีเจตนาเพื่อสร้างข้อผูกมัดทางกฎหมายภายในประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้นร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จึงไม่เป็นสนธิตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ที่จะต้องได้รับความเห็นชอบของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ