ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:15 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 โดยไม่ถือเป็นวันลา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ในระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม 2558 เป็นระยะเวลา 15 วัน (นับระยะเวลาตั้งแต่เตรียมการอุปสมบทถึงลาสิกขา) โดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนปกติ

2. การใช้สิทธิการลาตามข้อ 1 ให้สิทธิแก่ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ รวมทั้งลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้ว และข้าราชการซึ่งเคยอุปสมบทในพระพุทธศาสนาตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 สามารถจะลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้อีก สำหรับผู้ที่ไม่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการ หากได้ลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้แล้ว ไม่มีผลกระทบสิทธิในการลาอุปสมบทในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาอุปสมบทครั้งแรกตั้งแต่เริ่มราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 โดยยังคงได้สิทธิการลาอุปสมบทและยังคงได้สิทธิในการรับเงินเดือนตามปกติตามพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

3. การใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรี ผู้ลาจะต้องเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการที่ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนร่วมกับคณะสงฆ์จัดขึ้นเป็นโครงการอย่างชัดเจนและมีการจัดอบรมตามหลักสูตรสำหรับผู้บวชระยะสั้นที่คณะสงฆ์กำหนดภายในระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน ทั้งนี้ ให้ลาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน หากอุปสมบทเป็นเอกเทศโดยไม่ได้เข้าร่วมโครงการ จะไม่ได้รับสิทธิในการลาดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

พศ. รายงานว่า

1. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดโครงการอุปสมบทหมู่จำนวน 90 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ณ วัดพระรามเก้า กาญจนาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเปิดโอกาสให้ข้าราชการ พนักงานลูกจ้างในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยการร่วมอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมนำหลักธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ พร้อมนี้ได้แจ้งให้ พศ. เป็นหน่วยงานหลักเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการขอยกเว้นไม่นับเป็นวันลาสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ

2. พศ. ได้นำเรื่องดังกล่าวเสนอมหาเถรสมาคมเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ พศ. ร่วมกับคณะสงฆ์โดยมหาเถรสมาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ในภาพรวมทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดย พ.ศ. เป็นหน่วยงานหลักเสนอคณะรัฐมนตรีขอยกเว้นไม่นับเป็นวันลาสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2558 ภายในระยะเวลาที่กำหนดของโครงการไม่เกิน 15 วัน สรุปสาระสำคัญของโครงการฯ ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์

1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558

2) เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติโดยศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้องอย่างแพร่หลาย

3) เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับสถาบันพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือมาช้านาน

2.2 เป้าหมาย

ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมที่ส่วนราชการและภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกับคณะสงฆ์จัดขึ้น จำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 รูป

2.3 สถานที่ดำเนินการ

ส่วนกลาง : คณะสงฆ์โดยมหาเถรสมาคม พศ. หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดขึ้นตามสถานที่ที่กำหนด

ส่วนภูมิภาค : คณะสงฆ์ในจังหวัดโดยเจ้าคณะจังหวัด ส่วนราชการระดับจังหวัด พศ. จังหวัด และภาคเอกชนจัดขึ้นตามสถานที่ที่กำหนด

2.4 ระยะเวลาดำเนินการ

ระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม 2558

2.5 แนวทางการดำเนินการ

1) ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบที่ชัดเจน โดย พศ. ทำหน้าที่เป็นศูนย์อำนวยการในการจัดโครงการฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ความช่วยเหลือแนะนำหน่วยงานต่าง ๆ

2) ต้องจัดทำเป็นโครงการ มีการกำหนดรายละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน

3) การจัดพิธีการต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างสมพระเกียรติเรียบง่าย ประหยัดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

4) ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกิจกรรมโดยทั่วกันและให้ข้าราชการเป็นต้นแบบแก่ประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยให้สิทธิในการลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติได้โดยไม่ถือเป็นวันลา

2.6 ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

1) งบประมาณปกติ ของหน่วยงานหรือส่วนราชการที่จัดโครงการ

2) การร่วมบริจาคสมทบของพุทธศาสนิกชนและผู้ร่วมอุปสมบท

3. การบรรพชาอุปสมบทในโอกาสมหามงคลดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอุปสมบทจะได้มีโอกาสรับการศึกษาและเรียนรู้หลักในการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรมและได้ร่วมบำเพ็ญกุศลโดยการเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลซึ่งข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลในครั้งนี้ จึงควรส่งเสริมให้ข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจทุกประเภทที่มีความประสงค์จะบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติมีโอกาสเข้าร่วมอุปสมบททั่วกันโดยให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมอุปสมบทเป็นกรณีพิเศษโดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ ทั้งนี้ ข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงายภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจผู้ใดเคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจผู้ใดเคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้วก็สามารถลาบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ได้อีก และการบรรพชาอุปสมบทในครั้งนี้ไม่เป็นเหตุให้เสียสิทธิในการลาอุปสมบทตามปกติในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาอุปสมบทครั้งแรก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 การจะได้รับสิทธิดังกล่าวและการยกเว้นระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 กระทำได้โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเท่านั้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ