การกำหนดมาตรการเนื่องในประเพณีลอยกระทง ประจำปี พ.ศ. 2558

ข่าวการเมือง Tuesday November 24, 2015 18:19 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบการกำหนดมาตรการเนื่องในประเพณีลอยกระทงประจำปี พ.ศ. 2558 ภายใต้แนวคิด “เทิดวัฒนธรรมประเพณี สืบทอดวิถีแห่งปวงประชา ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมใจเที่ยวไทย ปลอดภัยวันลอยกระทง” ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1. มาตรการการจัดงานประเพณีลอยกระทง โดยยังคงรักษาประเพณีที่ดีงามของไทยอย่างถูกต้องและเหมาะสม ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ

2. มาตรการห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณสถานที่จัดงานเพื่อป้องกันการทะเลาะวิวาท การล่วงละเมิดทางเพศ และอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

3. มาตรการลอยกระทงไร้มลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้ม โดยใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ และรณรงค์ ให้ใช้กระทง 1 ครอบครัวหรือ 1 กลุ่ม ต่อ 1 กระทง เพื่อลดจำนวนขยะหลังวันลอยกระทง

4. มาตรการกวดขันวินัยจราจรอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทั้งทางบกและทางน้ำ พร้อมกับอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน

5. มาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเพื่อป้องกันภัยจากอาชญากรรม และอันตรายจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง การปล่อยโคมลอย และโคมควัน โดยขอให้ปล่อยโคมลอย หลังเวลา 21.00 นาฬิกา ในช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น และห้ามปล่อยโคมบริเวณพื้นที่ปลอดภัยโดยรอบสนามบิน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ