ร่างระเบียบสำนักยกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักยกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. .... ตามที่ กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่ง เรียกว่า “คณะกรรมการการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ” เรียกโดยย่อว่า “กบพ.” ประกอบด้วย

1.1 รองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ

1.2 รองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นรองประธานกรรมการ

1.3 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นกรรมการ

1.4 ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบดีกรมศุลกากร ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาธนาคารไทย เป็นกรรมการ

1.5 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกินห้าคน เป็นกรรมการ

ให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นกรรมการและเลขานุการ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และผู้อำนวยการ สบพ. เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

2. กำหนดให้ กบพ. มีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

2.1 กำหนดแนวทางการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ให้เป็นไปตามนโยบายหรือแนวทางการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งและดำเนินการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ให้เกิดผลทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และเสนอแผนการดำเนินงานต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติหรือให้ความเห็นชอบเพื่อให้หน่วยงานของรัฐนำไปปฏิบัติ

2.2 อนุมัติแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามแผนงานหรือโครงการทั้งในส่วนของวงเงิน หลักเกณฑ์และวิธีการใช้จ่ายเงิน การใช้กำลังคนและทรัพย์สินของหน่วยงานรัฐ และพิจารณาแก้ไขปรับปรุงการดำเนินการหรือวงเงินรายจ่ายตามแผนงานหรือโครงการ เพื่อให้การบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเป็นไปอย่างเหมาะสม

2.3 กำกับการดูแล ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงานหรือโครงการ ตลอดจนพิจารณาสั่งการหรือข้อเสนอแนะการดำเนินการแก่หน่วยงานของรัฐ เพื่อให้การบริหารการพัฒนาพื้นที่ ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ฯลฯ

3. กำหนดให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเรียกว่า “สบพ.” เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานปลัด อก. เพื่อรับผิดชอบด้านธุรการและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ กบพ. โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

3.1 ติดตามดูแล และประเมินผลความก้าวหน้าในการดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการ ตลอดจนศึกษา วิเคราะห์ หรือวิจัยปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการเสนอต่อ กบพ. เพื่อพิจาณา

3.2 ประสานงานร่วมกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนให้คำแนะนำหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบนี้และเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

3.3 ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการบริหารการพัฒนาพื้นที่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตามความเหมาะสม

ฯลฯ

4. กำหนดให้เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัตินโยบายและแผนการพัฒนาพื่นที่ภายในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในส่วนใดแล้ว ให้ กบพ. กำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เป็นไปตามนโยบายและแผนดังกล่าว พร้อมทั้งกำหนดหน่วยงานของรัฐที่จะมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยถือว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติราชการหน่วยงานของรัฐดังกล่าวด้วย

5. กำหนดให้ สบพ. รวบรวมแผนงานหรือโครงการของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์และเสนอ กบพ. พิจารณา เมื่อ กบพ. อนุมัติแผนงานหรือโครงการใดแล้วให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการโดยไม่ชักช้า และในกรณีที่ต้องมีการใช้เงินกู้หรืองบประมาณเพิ่มเติมให้กระทรวงการคลังและสำนักงานงบประมาณสนับสนุนการดำเนินการให้เป็นไปตามที่กำหนด โดยคำนึงถึงกรอบวินัยการเงินการคลัง และให้เป็นไปตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

หากการดำเนินตามแผนงานหรือโครงการใดมีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาล หรือต้องใช้เงินกู้ ให้เสนอขอรับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลให้รวบรวมเสนอผ่าน สบพ. เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ