ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 18:00 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อลดภาระให้กับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อลดภาระให้กับผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้หักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้ที่ได้จ่ายไปเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารพร้อมที่ดินหรือห้องชุดในอาคารชุดที่มูลค่าไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของตนเอง เป็นจำนวนร้อยละ 20 ของค่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ดังกล่าวโดยต้องจ่ายค่าซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารหรือห้องชุดในอาคารชุดในระหว่างวันที่ 13 ตุลาคม 2558 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 และมีการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์นั้นให้แล้วเสร็จภายในช่วงเวลาดังกล่าว

2. กำหนดให้ผู้มีเงินได้ต้องใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลาห้าปีภาษีต่อเนื่องกัน นับแต่ปีภาษีที่มีการจัดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ โดยให้ใช้สิทธิยกเว้นภาษีเป็นจำนวนเท่า ๆ กัน ในแต่ละปีภาษี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ