การจัดงานเฉลิมพระเกียรติเพื่อเทิดพระอัจฉริยะการทรงเรือใบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประจำปี 2558 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 88 พรรษา

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 18:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดงานเฉลิมพระเกียรติเพื่อเทิดพระอัจฉริยะการทรงเรือใบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประจำปี 2558 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 88 พรรษา

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดงานเฉลิมพระเกียรติเพื่อเทิดพระอัจฉริยะการทรงเรือใบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประจำปี 2558 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 88 พรรษา ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กก. รายงานว่า

1. คณะกรรมการจัดงานเฉลิมสี่รอบเหรียญทองกษัตรา (ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากมูลนิธิสวนหลวง ร.9 ชมรมเรือใบบังคับวิทยุไทย และภาคเอกชน) ได้เคยดำเนินการจัดงานแข่งขันเรือใบเพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวาย “เหรียญทองชนะเลิศการแข่งขันเรือใบ” ในกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 มาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา แต่เนื่องจากใน ปี 2558 นี้ จะครบ 4 รอบ (48 ปี) เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองฯ คณะกรรมการจัดงานฯ เห็นควรจัดงานเฉลิมฉลองให้พิเศษกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาจึงเสนอให้ กก. ซึ่งมีภารกิจในการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลักเพื่อสนับสนุนการจัดงานดังกล่าว ในการนี้ กก. ได้เห็นชอบให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 88 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเป็นโครงการเพื่อเทิดพระอัจฉริยะการทรงเรือใบและครบ 4 รอบ ที่ทรงรับการทูลเกล้าถวายเหรียญทองฯ ด้วย โดย กก. ได้ร่วมกับสำนักงานมูลนิธิสวนหลวง ร.9 สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ชมรมเรือใบบังคับวิทยุไทย สถานีข่าวโทรทัศน์ TNN และสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกกำหนดจัดงานฯ ระหว่างวันที่ 11 – 21 ธันวาคม 2558 ณ สวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี

2. วัตถุประสงค์

1) เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสครบ 4 รอบ (48 ปี) ที่ทรงชนะเลิศและทรงรับการทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองจากการแข่งขันเรือใบในการแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 และน้อมรำลึกถึงวันที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ขอพระราชทานทูลเกล้าฯ ถวายเหรียญทองดุษฎีกิตติมศักดิ์โอลิมปิก “อิสริยาภรณ์โอลิมปิกสูงสุด (ทอง)” เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2530 นับเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกของโลกที่ได้รับการถวายพระเกียรติดังกล่าว

2) เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถในการแข่งขันกีฬาเรือใบของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากทรงเป็นพระมหากษัตริย์ไทยพระองค์แรกและพระองค์เดียวในทวีปเอเชียที่ชนะเลิศการแข่งขันเรือใบนานาชาติ จนเป็นที่ยอมรับและจารึกไว้ในประวัติศาสตร์วงการกีฬาระดับโลก

3) เพื่อเสริมสร้างความสามัคคีและความภูมิใจของคนไทยในชาติโดยใช้กีฬาเรือใบเป็นสื่อ

4) เพื่อส่งเสริมกีฬาเรือใบให้แพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวไทยและเพื่อยกระดับกีฬาเรือใบในประเทศให้ทัดเทียมกับต่างประเทศ

3.รูปแบบกิจกรรม

กิจกรรม

1.การแข่งเรือใบ

2. การแข่งขันเรือใบบังคับวิทยุ

รายละเอียดการดำเนินการ

การแข่งเรือใบแบ่งเป็น 4 ประเภท

(1) การแข่งเรือใบบังคับวิทยุ IOM (International One Motor) ประเภท “เชี่ยวชาญ” ซึ่งเป็นการแข่งขันของบุคคลทั่วไประหว่างนักเรือใบ

(2) การแข่งขันเรือใบบังคับวิทยุ IOM ประเภท “นวก” ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างนักเรือใบบังคับวิทยุที่เพิ่งเริ่มเล่นเรือใบบังคับวิทยุ

(3) การแข่งขันเรือใบ Optimist ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบ Invitation ของเยาวชนไม่เกิน 15 ปี ทั้งชายและหญิง

(4) การแข่งขันเรือใบ โอเค ซึ่งเป็นการแข่งขันแบบ Invitation ของนักเรือใบอาวุโส

ทั้งนี้ การแข่งขันเรือใบทุกประเภทจะดำเนินการตามกติกาแข่งขันเรือใบสากล (ISAF: International Sailing Federation) โดยจะทำการแข่งขันสลับกันระหว่างการแข่งขันเรือใบ Optimist กับ โอเค และเรือใบฯ IOM ในลักษณะแข่ง 2 เที่ยวติดต่อ (Back to Back) จนเสร็จสิ้นการแข่งขันในวันที่ 20 ธันวาคม 2558

3. กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว

การพานักกีฬา กรรมการ และคู่สมรส เข้าเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและร่วมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น พระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งอนันตสมาคม พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ Shopping และรับบริการสปา ในช่วงหยุดพักระหว่างการแข่งขัน 4 วัน คือ ระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2558 รวมทั้ง จัดทำข้อมูลแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวอื่นที่น่าสนใจให้แก่นักกีฬาและคู่สมรสที่ประสงค์จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยต่อ ซึ่งจะตรงกับช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่เป็นวันหยุดยาว

4. การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ

การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติที่สนามแข่งขัน

5. การประชาสัมพันธ์

การประชาสัมพันธ์กิจกรรมโครงการผ่านสื่อโทรทัศน์ TNN และช่อง 5 และเชิญนักกีฬาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานโดยเฉพาะนักกีฬาเรือใบชาวต่างชาติจะเป็นระดับ World Class

4. กำหนดการจัดกิจกรรม

1) การแข่งขันรอบสนามแรก วันที่ 11 – 13 ธันวาคม 2558 ณ สระน้ำ สวนหลวง ร.9 กรุงเทพมหานคร

2) กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว นำนักกีฬาเรือใบ เจ้าหน้าที่ต่างชาติ พร้อมครอบครัว จำนวน 40 คน ท่องเที่ยวเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2558

3) การแข่งขันรอบสนามสอง วันที่ 18 – 20 ธันวาคม 2558 ณ โอเชี่ยน มารีน่า หาดจอมเทียน จังหวัดชลบุรี

5. กลุ่มเป้าหมาย

1) นักกีฬาเรือใบและคณะกรรมการจัดการแข่งขันที่จะเข้ามาในพื้นที่จัดการแข่งขัน ประมาณ 200 คน

2) ประชาชนชาวไทยที่สนใจเข้าร่วมชมเชียร์ในพื้นที่จัดการแข่งขันและเข้าชมนิทรรศการ

3) ประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่รับชมการแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ TNN และช่องทางสื่อสารต่าง ๆ ที่มีการเผยแพร่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ