รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – ฮ่องกง

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2015 18:16 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการของบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย – ฮ่องกง และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของไทยและฮ่อกง

2. มอบให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. ประเทศไทยและฮ่องกงได้จัดทำความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างกัน ลงนามเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2540 เพื่อใช้เป็นความตกลงฉบับแม่บทในความสัมพันธ์ด้านการบินระหว่างกัน และทั้งสองฝ่ายได้พบหารือกันเป็นระยะ ครั้งล่าสุดคณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้เจรจากันเมื่อวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2557 ที่เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และได้จัดทำบันทึกการหารือ (AGREED RECORD)และบันทึกความเข้าใจ (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING) ลงนามร่วมกัน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2557

2. บันทึกการหารือและบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย – ฮ่องกง ประกอบด้วย 1) การจัดทำร่างความตกลงว่าด้วยการบริการเดินอากาศฉบับใหม่ 2) เพิ่มเติมสิทธิการรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5

ผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – ฮ่องกงในครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพ ที่ 5 ซึ่งจะทำให้สายการบินของทั้งสองฝ่ายมีความยืดหยุ่นในการวางแผนการให้บริการ และเปิดโอกาสให้สามารถเพิ่มบริการระหว่างกันได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้การขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศทั้งสองขยายตัวเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารธุรกิจการขนส่งสินค้า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การค้า และการบริการระหว่างทั้งสองประเทศให้เจริญเติบโตอย่างมีศักยภาพ อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ทั้งในระดับรัฐบาลและระดับสายการบินของทั้งสองประเทศต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ